Úc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron

09:12, 27/12/2021
.
Ngày 27-12, Úc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron, trong bối cảnh số ca mắc mới theo ngày lần đầu vượt 10.000 ca kể từ đầu dịch.
[links()]
 
Người dân xếp hàng xét nghiệm PCR tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Sydney, bang New South Wales, Úc ngày 24-12 - Ảnh: EPA
Người dân xếp hàng xét nghiệm PCR tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Sydney, bang New South Wales, Úc ngày 24-12 - Ảnh: EPA
Theo Hãng tin Reuters, giới chức Úc không thông tin thêm về ca tử vong mắc Omicron nói trên, song cho biết bệnh nhân là một cụ ông 80 tuổi có nhiều bệnh nền, mắc bệnh tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe và qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Sydney, bang New South Wales.
 
"Đây là ca tử vong đầu tiên tại bang New South Wales liên quan đến biến thể đáng lo ngại Omicron", chuyên gia dịch tễ học Christine Selvey - làm việc tại cơ quan y tế bang New South Wales - cho biết.
 
Cụ ông này là một trong bảy ca tử vong vì COVID-19 được báo cáo ngày 26-12.
 
Ngày 27-12, Úc ghi nhận 10.186 ca mắc mới trong 24 giờ trên cả nước, mức tăng theo ngày cao nhất từ đầu dịch, theo Reuters. Hầu hết các ca mắc mới là tại bang New South Wales và Victoria.
 
Dù số ca nhiễm đang tăng nhanh, Chính phủ Úc không có kế hoạch áp đặt các biện pháp phòng dịch mới, sau khi bị buộc phải tạm ngưng kế hoạch mở cửa trở lại ở một số khu vực sau gần 2 năm phong tỏa.
 
Biến thể Omicron bắt đầu lây lan tại Úc sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch trong nước và cho phép người Úc ở nước ngoài về nước mà không cần cách ly.
 
"Dù đang ghi nhận số ca mắc mới tăng lên, chúng tôi không thấy các tác động đến hệ thống bệnh viện của chúng ta", bà Annastacia Palaszczuk - thủ hiến bang Queensland - nói. Bang Queensland đã ghi nhận 784 ca mắc mới, trong đó có 4 ca nhập viện.
 
Tuy nhiên, việc gia tăng ca mắc mới lại đang gây sức ép cho các trung tâm xét nghiệm.
 
Ngày 26-12, theo Reuters, Trung tâm xét nghiệm SydPath ở Sydney xác nhận đã sai sót khi thông báo với 400 F0 rằng họ âm tính trong những ngày trước lễ Giáng sinh. Ngày 27-12, Trung tâm SydPath phát hiện họ gửi thông báo kết quả sai cho 995 người khác.
 
Úc cũng đã điều chỉnh chiến lược tiêm vắc xin tăng cường để đối phó với làn sóng ca nhiễm tăng nhanh ở nước này.
 
Đầu tháng 12, Úc đã rút ngắn thời gian tiêm tăng cường từ 6 tháng xuống 5 tháng. Kể từ ngày 4-1-2022, người từ 18 tuổi trở lên ở Úc đã tiêm liều thứ hai 4 tháng trước đó đều có thể tiêm liều thứ ba. Đến cuối tháng 1-2022, thời gian chờ tiêm liều thứ ba sẽ được rút xuống còn 3 tháng.
 
Úc đang tìm cách tăng tốc chương trình tiêm liều thứ ba sau khi trở thành một trong những nước tiêm chủng nhiều nhất thế giới, với hơn 90% người trên 16 tuổi đã tiêm đủ hai liều.
 
Theo ANH THƯ/Tuoitre.vn
 

.