Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nghi can trong vụ sát hại Tổng thống Haiti Moise

10:11, 16/11/2021
.
 Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh tạm giữ 40 ​​ngày đối với người đàn ông bị coi là nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse vào ngày 7/7.
 
Nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse hiện đang bị giam giữ trong nhà tù ở Istanbul, hãng Thông tấn Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ (Anadolu Agency) đưa tin.
 
Cố Tổng thống Haiti Jovenel Moïse. (Ảnh: AP)
Cố Tổng thống Haiti Jovenel Moïse. (Ảnh: AP)
Nghi phạm, doanh nhân Samir Handal, đã bị bắt giữ tại sân bay Istanbul vào sáng 15/11 (theo giờ địa phương), nơi đối tượng quá cảnh trong hành trình bay từ Mỹ đến Jordan, Anadolu Agency đưa tin. Việc bắt giữ Samir Handal đã được chính quyền Haiti công bố sau đó cùng ngày.
 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Haiti Claude Joseph cho biết trên tài khoản Twitter của mình rằng, ông đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về việc bắt giữ Handal nhưng không cung cấp thêm chi tiết, bao gồm cả việc liệu Haiti có yêu cầu dẫn độ người đàn ông này về Haiti hay không.
 
Anadolu Agency thông tin, Handal bị truy nã theo thông báo của Interpol và bị cảnh sát sân bay Istanbul bắt giữ khi đến Istanbul. Sau đó, các quan chức tòa án đã thẩm vấn Handal và ban hành lệnh tạm giữ 40 ​​ngày theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Handal đang bị giam giữ ở trong nhà tù Maltepe ở Istanbul.
 
Handal đã bị cáo buộc là một trong những nghi phạm trong vụ mưu sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse. Cho đến nay, hơn 40 nghi phạm đã bị bắt trong vụ ám sát Tổng thống này, bao gồm 18 cựu binh sĩ Colombia và một số cảnh sát Haiti. Các nhà chức trách Colombia cho biết, phần lớn cựu binh sĩ của nước này không biết bản chất thực sự của hoạt động mà họ được thuê tham gia.
 
Vào tháng 10, một người đàn ông Colombia khác cũng bị bắt ở Jamaica.
 
Tổng thống Haiti Jovenel Moïse đã bị bắn chết và vợ của ông bị thương trong một vụ tấn công trong đêm tại nhà riêng của ông.
 
Vụ sát hại Tổng thống Moïse đã làm sâu sắc thêm tình trạng bất ổn chính trị ở quốc gia này. Haiti bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất mạnh 7,2 độ vào giữa tháng 8 khiến hơn 2.200 người ở khu vực Tây Nam nước này thiệt mạng, gia tăng bạo lực băng đảng và tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng. 
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.