Quân đội Sudan phục chức cho Thủ tướng bị đảo chính Abdalla Hamdok

09:11, 22/11/2021
.
Ngày 21/11, quân đội Sudan đã đồng ý phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok - người đứng đầu chính quyền bị lật đổ trong cuộc đảo chính tháng trước, theo một thỏa thuận vừa đạt được giữa các bên liên quan.
 
Ông Abdalla Hamdok sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò là Thủ tướng trong thời kỳ chuyển tiếp tại Sudan. (Ảnh: Reuters)
Ông Abdalla Hamdok sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò là Thủ tướng trong thời kỳ chuyển tiếp tại Sudan. (Ảnh: Reuters)
Theo đó, thỏa thuận được ký giữa lãnh đạo quân đội, Tướng Abdel Fattah al-Burhan và ông Hamdok sẽ cho phép Thủ tướng Sudan trở lại nắm quyền lãnh đạo chính phủ dân sự trong giai đoạn chuyển tiếp.
 
Sau khi thỏa thuận được ký kết, cùng với việc phục chức cho Thủ tướng Hamdok, quân đội Sudan cũng thông báo trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ sau nhiều tuần bất ổn kể từ khi cuộc đảo chính xảy ra.
 
Trước đó, trong cuộc đảo chính ngày 25/10, các lực lượng quân sự Sudan đã bắt giữ Thủ tướng Hamdok cùng các thành viên khác của chính phủ dân sự nước này. Quân đội sau đó thông báo giải tán nội các của ông Hamdok và ông này cũng bị quản thúc tại gia.
 
Cuộc đảo chính đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân và các phong trào chính trị ở Sudan, cũng như cộng đồng quốc tế. Nhiều cuộc biểu tình phản đối quân đội đã nổ ra ở Sudan, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.
 
Ông Hamdok cho biết, đã đồng ý ký kết thỏa thuận với lực lượng quân sự để ngăn chặn đổ máu, đồng thời kêu gọi người dân chung tay cùng xây dựng và phát triển đất nước.
 
Tuy nhiên, ngay khi có thông tin về thỏa thuận trên, biểu tình vẫn tiếp tục nổ ra. Hàng nghìn người biểu tình diễu hành tới Phủ Tổng thống ở thủ đô Khartoum ngay trước thời điểm công bố thỏa thuận. Các lực lượng an ninh Sudan đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình.
 
Liên minh dân sự, vốn cùng chia sẻ quyền lực với lực lượng quân sự trước đó, đã lên tiếng phản đối cuộc đàm phán giữa quân đội và Thủ tướng bị lật đổ Hamdok, đồng thời kêu gọi tiếp tục biểu tình.
 
Trong khi đó, các lực lượng tổ chức biểu tình cũng đưa ra các tuyên bố bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào với quân đội, yêu cầu lực lượng quân sự Sudan rút lui hoàn toàn khỏi các hoạt động chính trị.
 
Theo TRUNG HƯNG/Nhandan.vn
 

.