Căng thẳng với Nga leo thang, Ukraine yêu cầu Mỹ hỗ trợ quân sự

02:11, 20/11/2021
.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine yêu cầu Mỹ hỗ trợ bảo vệ Ukraine khi nước này đối mặt với căng thẳng leo thang giữa bối cảnh Nga tăng cường quân sự gần biên giới.
 
Phát biểu trước báo giới tại Đại sứ quán Ukraine ở Washington ngày 19/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, Ukraine cần "bảo vệ vùng trời và vùng biển của chúng tôi". 
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. (Ảnh: Reuters)
"Để ngăn chặn các hành vi hung hăng của Nga, chúng tôi cần cho thấy cái giá (của xung đột) sẽ rất cao", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhận định.
 
Bình luận của ông Oleksii Reznikov được đưa ra giữa bối cảnh các quan chức Mỹ cảnh báo Nga có thể tiến hành xâm chiếm Ukraine như những gì từng diễn ra với Bán đảo Crimea năm 2014.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc ngày 16/11 với cam kết từ phía Mỹ rằng sẽ "không thay đổi sự ủng hộ với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".
 
"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề an ninh, trong đó có các hành động của Nga trong khu vực và nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để thúc đẩy những ưu tiên chung trong Khung thỏa thuận Quốc phòng Chiến lược Mỹ - Ukraine được ký kết ngày 31/8/2021", thông báo chung sau cuộc gặp cho hay, đồng thời tái khẳng định cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine 60 triệu USD.
 
Nga đã phủ nhận việc có ý định tấn công Ukraine. Trong một bài phát biểu ngày 18/11, Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây không nên vượt qua "những lằn ranh đỏ" của Moscow.
 
"Chúng tôi liên tục lên tiếng quan ngại về điều này khi nói về những lằn ranh đỏ nhưng các đối tác của chúng tôi dường như có thái độ rất hời hợt trước những cảnh báo đó và những cuộc trao đổi về lằn ranh đỏ", ông Putin nhận định với Reuters.
 
Nhận định về bình luận của nhà lãnh đạo Nga, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm 19/11 rằng, chính quyền Tổng thống Biden tiếp tục "bày tỏ mối quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga và những tuyên bố cứng rắn với Ukraine, đồng thời kêu gọi Moscow giảm căng thẳng".
 
Theo Kiều Anh/VOV.VN

.