Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường

09:10, 02/10/2021
.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/10, cho biết, ông sẽ rút lui khỏi chính trường, một động thái bất ngờ làm dấy lên suy đoán rằng, ông đang dọn đường cho con gái tranh cử để kế vị mình.
[links()]
 
Ông Duterte đã công bố quyết định bất ngờ nói trên sau khi cùng đi với cựu trợ lý lâu năm, Thượng nghị sĩ Bong Go, nộp đơn ứng cử chức vụ phó tổng thống tại một trung tâm của Ủy ban Bầu cử.
 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Hiến pháp Philippines giới hạn tổng thống nắm quyền trong nhiệm kỳ 6 năm duy nhất và những người phản đối đã tuyên bố họ sẽ đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc tranh cử phó tổng thống, như đã thông báo của ông Duterte trước Tòa án tối cao.
 
Ông Duterte nhậm chức vào năm 2016 và phát động chiến dịch trấn áp ma túy khiến hơn 6.000 nghi phạm thiệt mạng.
 
Theo Reuters, các nhà quan sát chính trị từ lâu đã nghi ngờ rằng, ông Duterte có thể tạo một bất ngờ, chẳng hạn như để con gái ông, Sara Duterte-Carpio, tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.
 
Duterte-Carpio, người thay thế cha cô làm thị trưởng Davao, tháng trước cho biết, cô sẽ không tranh cử chức vụ cao hơn vào năm tới vì hai cha con đã đồng ý chỉ một trong hai người sẽ tranh cử chức vụ quốc gia vào năm 2022. Nữ Thị trưởng thành phố Davao đến nay vẫn được coi là ứng viên sáng giá của cuộc đua vào ghế Tổng thống Philippines năm 2022.
 
Quyết định không tham gia cuộc đua vào năm tới của ông Duterte vì thế được cho là có thể mở đường cho Thị trưởng Sara Duterte-Carpio. Antonio La Vina, Giáo sư luật và chính trị tại Đại học Ateneo de Manila, cho biết: "Điều này cho phép Sara Duterte tranh cử".
 
Hôm 24/8, Tổng thống Philippines cũng cho rằng, chỉ nên có "một người nhà Duterte" tham gia cuộc bầu cử năm 2022, vì việc hai cha con cùng tranh cử sẽ không hay.
 
Thời hạn đăng ký ứng viên tranh cử tổng thống Philippines năm tới là từ ngày 1 đến 8/10. Trước ngày đăng ký chính thức, chỉ mới có nghị sĩ Panfilo Lacson tuyên bố ra tranh cử. Một số ứng viên tiềm năng khác của cuộc đua là Phó Tổng thống Leni Robredo, cựu nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. và Thị trưởng Isko Moreno của Manila.
 
Theo Nhandan.vn/TTXVN 
 

.