Mỹ tiết lộ số lượng đầu đạn hạt nhân

08:10, 06/10/2021
.
Ngày 5/10, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố số lượng đầu đạn hạt nhân mà nước này dự trữ lần đầu tiên sau 4 năm kể từ thời Trump.
 
Theo đó, tính đến ngày 30/9/2020, quân đội Mỹ có 3.750 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động và không hoạt động, giảm 55 đầu đạn so với năm 2019 và 72 đầu đạn so với năm 2017.
 
Quân đội Mỹ hiện có 3.750 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động và không hoạt động. (Ảnh: Jonkeegan)
Quân đội Mỹ hiện có 3.750 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động và không hoạt động. (Ảnh: Jonkeegan)
Con số này cũng là mức thấp nhất kể từ khi kho dự trữ hạt nhân của Mỹ đạt đỉnh trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh với Nga vào năm 1965 với 31.255 đầu đạn.
 
Việc công bố số liệu diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga vốn bị đình trệ dưới thời Trump.
 
"Việc tăng cường tính minh bạch của các kho dự trữ hạt nhân của các quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với các nỗ lực không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố.
 
Khi còn tại nhiệm, cựu Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi một loạt các hiệp ước như Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga và thỏa thuận hạt nhân Iran. 
 
Thỏa thuận New START giới hạn Mỹ và Nga mỗi bên triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược. Trump khẳng định ông muốn có một thỏa thuận mới với sự tham gia của cả Trung Quốc. 
 
Không lâu sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đề xuất gia hạn New START thêm 5 năm và phía Nga nhanh chóng đồng ý. 
 
Tuần trước, các nhà ngoại giao hai nước có các cuộc đàm phán về một hiệp ước thay thế New START cũng như các biện pháp kiểm soát vũ khí thông thường. 
 
Moskva cho biết hai bên đã đạt được tiến bộ về một số vấn đề trong khi Washington khẳng định các cuộc đàm phán diễn ra căng thẳng và thực chất. 
 
Theo Song Hy/VTC.vn
 

.