Venezuela kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt của Mỹ

08:09, 07/09/2021
.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 5/9 cho biết, phái đoàn chính phủ đang đàm phán với phe đối lập nước này tại Mexico đã đề xuất một văn bản kêu gọi chấm dứt tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela. 
[links()]
 
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)
Phát triểu trong cuộc phỏng vấn của truyền hình nhà nước Venezuela, ông Maduro cho biết, văn bản trên đề xuất dỡ bỏ ngay lập tức tất cả các biện pháp trừng phạt kinh tế, dầu mỏ, tài chính và thương mại đối với Venezuela và hoàn trả ngay lập tức tất cả tài khoản ngân hàng, tài sản và vàng của Venezuela.
 
Tổng thống Venezuela cho biết thêm, các cuộc đàm phán với phe đối lập được nối lại ngày 3/9 vừa qua đang theo đuổi chương trình nghị sự đã được nhất trí từ vòng đàm phán thứ nhất trong tháng 8.
 
Theo ông Maduro, phía chính phủ Venezuela coi đây là cuộc đàm phán với chính phủ Mỹ thông qua phe đối lập Venezuela.
 
Ông Maduro nói: “Khi chúng tôi ngồi tại bàn đàm phán đó, chúng tôi hiểu là đang ngồi đàm phán với Chính phủ Mỹ, vì ở đây là các chính trị gia phụ thuộc vào các ý kiến của Mỹ”.
 
Ông Maduro cho biết thêm rằng trong các cuộc đàm phán, 2 bên rất kiên nhẫn để tìm một thỏa thuận hướng tới hòa bình, phục hồi, thịnh vượng và hạnh phúc của người dân Venezuela.
 
Tổng thống Maduro cũng nêu rõ sẽ không có khả năng miễn trừ truy tố đối với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.
 
Ông Maduro nhấn mạnh tổn thất mà Juan Guaido, người từng tự xưng là “tổng thống lâm thời” gây ra đối với Venezuela là quá lớn, trong đó có những thiệt hại lớn do các chính sách trừng phạt của Mỹ nhắm vào Venezuela theo yêu cầu của phe đối lập do Guaido đứng đầu.
 
Vấn đề ân xá và khôi phục quyền chính trị cho nhiều nhân vật đối lập đang thụ án là 1 trong 7 điểm chủ chốt đã được 2 bên thống nhất từ vòng đối thoại đầu tiên, nhưng với tuyên bố nói trên, Tổng thống Maduro đã vạch rõ giới hạn đối với nội dung này.
 
Theo Nhandan.vn
 

.