Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp và các biện pháp phòng dịch trọng điểm

02:09, 30/09/2021
.
Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4, toàn bộ 47 địa phương tại Nhật Bản không còn duy trì các biện pháp chống COVID-19 nghiêm ngặt.
[links()]
 
Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp và các biện pháp phòng dịch trọng điểm đúng hạn, tức là chỉ áp dụng tới hết ngày hôm nay.
 
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói: "Trong khi duy trì sự cảnh giác cao độ với dịch bệnh, chúng ta sẽ dần nới lỏng các hạn chế trong dịch vụ ăn uống. Từ bây giờ, cuộc chiến với COVID-19 sẽ bước sang một giai đoạn mới. Khi việc tiêm chủng tiến triển với tốc độ nhanh chóng, bằng cách kiểm soát các tình huống có nguy cơ lây nhiễm cao, số người mắc bệnh đã giảm đáng kể".
 
Nhà chức trách Nhật Bản nhấn mạnh, sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, người dân vẫn phải nêu cao ý thức cảnh giác và thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người.
 
Đến hết ngày 21/9, đã có khoảng 66,5% người dân Nhật Bản tiêm 1 mũi, trong đó 54,4% đã hoàn thành tiêm 2 mũi. (Ảnh: AP)
Đến hết ngày 21/9, đã có khoảng 66,5% người dân Nhật Bản tiêm 1 mũi, trong đó 54,4% đã hoàn thành tiêm 2 mũi. (Ảnh: AP)
Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ được duy trì đều đặn. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành mũi tiêm thứ hai cho tất cả những người đã đăng ký vào khoảng cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay, Nhật Bản sẽ sớm vươn lên dẫn đầu các nước phát triển về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên tổng dân số.
 
Với những tín hiệu tích cực về công tác phòng chống COVID-19, các hoạt động kinh tế xã hội sẽ dần được bình thường hóa khi các biện pháp hạn chế sẽ được từng bước nới lỏng. Sau ngày 1/10, thời gian phục vụ của các cơ sở ăn uống sẽ được kéo dài đến 21 giờ, nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn như lắp đặt tấm chắn, cải thiện hệ thống thông gió.
 
Về đi lại, Chính phủ đang xem xét việc sử dụng giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng và giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 như một trong những điều kiện quan trọng để nới lỏng các quy định về đi lại, nhất là đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản. 
 
Theo VTV.vn
 

.