Ông Biden: Có thể kéo dài thời hạn quân Mỹ ở lại Afghanistan

08:08, 19/08/2021
.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/8 cho biết quân đội Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau thời hạn 31/8 để sơ tán người Mỹ.
[links()]
Theo Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ hiện không có khả năng tiếp cận những người ngoài sân bay Kabul.
 
"Nếu còn công dân Mỹ, chúng tôi sẽ ở lại cho đến khi đưa hết tất cả họ đi", ông Biden nói với ABC News.
 
Người dân tụ tập bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)
Người dân tụ tập bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Biden bị chỉ trích dữ dội gần đây vì cách xử lý việc rút quân của ông, đặc biệt khi các vụ hỗn loạn xảy ra trong và xung quanh sân bay Kabul với nhiều người đang cố gắng rời khỏi Afghanistan một cách tuyệt vọng.
 
Ông Biden vẫn bảo vệ các quyết định của mình, nói các vấn đề này không thể tránh khỏi khi Mỹ kết thúc 20 năm tham dự vào cuộc chiến.
 
"Nếu có một cách để thoát ra mà không xảy ra hỗn loạn, tôi cũng không biết cách đó là thế nào", ông nói.
 
Theo Tổng thống Mỹ, Taliban hiện cũng hợp tác để giúp đưa người Mỹ rời khỏi Afghanistan, nhưng "chúng tôi đang gặp một số khó khăn hơn" trong việc sơ tán các công dân Afghanistan có liên kết với Mỹ.
 
Việc Taliban tái chiếm Afghanistan khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài khác rút đi đã dẫn đến cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul. Các nhà ngoại giao, công dân nước ngoài và người Afghanistan cố gắng chạy trốn nhưng bị đám đông và các trạm kiểm soát của Taliban cản trở.
 
"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tiếp tục cố gắng làm giảm hỗn loạn và mở đường cho họ đến sân bay. Hiện tôi không có khả năng đi ra ngoài và mở rộng các hoạt động ở Kabul", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.
 
Một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết ngày 18/8, Mỹ hy vọng Taliban sẽ cho phép những người Afghanistan muốn rời đi được khởi hành an toàn.
 
Theo Phương Anh /VTC.vn
 
 

.