Mỹ trút đòn giáng trả sau vụ đánh bom đẫm máu ở sân bay Kabul

04:08, 28/08/2021
.
Ngày 27-8, quân đội Mỹ đã không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan để trả đũa những kẻ nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom ngoài sân bay Kabul.
[links()]
 
"Hôm nay, các lực lượng quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố nhắm vào ISIS-K. Cuộc không kích bằng máy bay không người lái xảy ra tại tỉnh Nangarhar. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã tiêu diệt mục tiêu và không có thương vong về dân thường" - ông Bill Urban thuộc Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết.
 
Thủy quân lục chiến Mỹ canh gác cho 1 cuộc sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, Kabul - Afghanistan. Ảnh: Reuters
Thủy quân lục chiến Mỹ canh gác cho 1 cuộc sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, Kabul - Afghanistan. Ảnh: Reuters
Trước đó, ISIS-K, nhánh của IS tại Afghanistan, đã nhận trách nhiệm trong vụ "tấn công liều chết" vào ngày 26-8 khi một kẻ đánh bom tự sát kích nổ ở cửa sân bay Kabul, làm ít nhất 13 binh sĩ Mỹ và hơn 110 người Afghanistan thiệt mạng. Hơn 100 người khác bị thương trong vụ việc.
 
Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden thề Mỹ sẽ đáp trả các vụ tấn công bằng vũ lực. "Gửi tới những kẻ gây ra vụ tấn công này cũng như bất kỳ ai muốn gây hại cho Mỹ: Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ săn lùng và bắt các người trả giá" - trích lời Tổng thống Biden.
 
Hai quan chức quốc phòng Mỹ nói với đài NBC News mục tiêu của vụ không kích là một tay súng của ISIS-K được cho là có liên quan tới việc lên kế hoạch cho các vụ tấn công trong tương lai. Vụ không kích diễn ra ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, nơi ISIS-K đã hiện diện rộng rãi vài năm trước khi bị quân đội Afghanistan và Taliban tiêu diệt phần lớn.
 
Ngày 28-8, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ vẫn có kế hoạch kết thúc sứ mệnh của mình ở Afghanistan trong tháng này khi việc sơ tán công dân và đồng minh của Mỹ bước vào giai đoạn cuối cùng.
 
"Khi càng đến gần hạn cuối, quý vị sẽ thấy chúng tôi bắt đầu có những bước đi mạnh mẽ để đưa binh sĩ và một số thiết bị khác về nước. Chúng tôi muốn duy trì tình hình càng nhiều càng tốt, cả về an ninh và hoạt động sơ tán" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói.
 
Theo ông Kirby, các báo cáo cho rằng Taliban đã kiểm soát sân bay Kabul là sai sự thật. "Họ không kiểm soát bất kỳ cửa hay hoạt động nào của sân bay. Quân đội Mỹ vẫn kiểm soát" - ông Kirby khẳng định.
 
Cùng ngày, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris được cảnh báo "một vụ tấn công khác ở Kabul có thể xảy ra". Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng những ngày tiếp theo của sứ mệnh sẽ là giai đoạn nguy hiểm nhất từ trước đến nay.
 
Theo Bảo Hạnh/NLĐO
 

.