Malaysia có thủ tướng mới

08:08, 20/08/2021
.
Ông Ismail Sabri Yaakob sẽ là thủ tướng thứ 3 của Malaysia chỉ trong 3 năm qua, kể từ cuộc bầu cử hồi năm 2018 ở nước này. Ông lên lãnh đạo khi Malaysia đối diện với COVID-19, kinh tế khó khăn và chính trị không ổn định.
 [links()]
 
Cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin (trái) và tân Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob (phải) của Malaysia - Ảnh: REUTERS, THE STAR
Cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin (trái) và tân Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob (phải) của Malaysia - Ảnh: REUTERS, THE STAR
Ngày 20-8, quốc vương Malaysia đã bổ nhiệm ông Ismail Sabri Yaakob - phó chủ tịch Đảng Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) - làm tân thủ tướng của Malaysia, sau khi ông Muhyiddin Yassin từ chức thủ tướng trong tuần này.
 
Quyết định trên được đưa ra sau khi Quốc vương Al-Sultan Abdullah của Malaysia có cuộc họp với hội đồng quân chủ nước này vào cùng ngày.
 
Ông Ismail Sabri Yaakob trở thành thủ tướng thứ 9 của Malaysia sau khi nhận được sự ủng hộ của 114 nghị sĩ trong số 220 thành viên tại Hạ viện Malaysia (Hạ viện Malaysia có 222 ghế, nhưng hiện còn 220 ghế do 2 hạ nghị sĩ qua đời năm 2020 chưa được bầu bổ sung).
 
"Quốc vương Malaysia hy vọng khủng hoảng chính trị kết thúc ngay lập tức và các thành viên Quốc hội có thể gạt sang một bên chương trình nghị sự chính trị...
 
Cuộc khủng hoảng chính trị không hồi kết không nên trở thành gánh nặng cho người dân vào lúc này" - Hoàng cung Malaysia dẫn tuyên bố của Quốc vương Al-Sultan Abdullah.
 
Malaysia có tân thủ tướng trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đối diện với tình hình dịch COVID-19 ngày càng nghiêm trọng, kinh tế khó khăn và chính trị không ổn định. Ngày 20-8, nước này công bố ghi nhận kỷ lục 23.564 ca nhiễm mới trong 24 giờ.
 
Ông Ismail Sabri Yaakob sẽ là thủ tướng thứ 3 của Malaysia chỉ trong 3 năm qua, kể từ cuộc bầu cử hồi năm 2018 ở nước này.
 
Trước đó, hôm 16-8, ông Muhyiddin Yassin đã chính thức tuyên bố từ chức thủ tướng Malaysia, do không còn nhận được sự ủng hộ đa số trong Hạ viện Malaysia sau nhiều tháng bất ổn chính trị.
 
 
Ông Ismail Sabri Yaakob là ai?
 
Ông Ismail Sabri Yaakob, tân thủ tướng Malaysia - Ảnh: THE STAR
Ông Ismail Sabri Yaakob, tân thủ tướng Malaysia - Ảnh: THE STAR
Ông Ismail Sabri Yaakob (61 tuổi) là phó chủ tịch Đảng Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), hiện là đảng lớn nhất trong Liên minh Dân tộc (Perikatan Nasional - PN) cầm quyền.
 
Thành lập năm 1946, UMNO là chính đảng cầm quyền tại Malaysia liên tục hơn 60 năm từ năm 1957 - 2018. Tuy nhiên, họ đã đánh mất quyền lực trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 do bê bối tài chính liên quan quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.
 
Trước khi lên làm thủ tướng, ông Ismail Sabri Yaakob là bộ trưởng quốc phòng Malaysia từ tháng 3-2020, và là phó thủ tướng Malaysia từ tháng 7-2021 tới tháng 8-2021 dưới chính quyền Thủ tướng Muhyiddin Yassin lúc đó.
 
Ông Ismail Sabri Yaakob là phó thủ tướng Malaysia có số ngày tại nhiệm ngắn nhất, với chỉ 40 ngày.
Theo BÌNH AN/Tuoitre.vn
 
 

.