Tổng giám đốc WHO: 'COVID-19 còn lâu mới kết thúc'

08:04, 13/04/2021
.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng tại một số nước, bất chấp dịch COVID-19 tiếp tục lây lan, nhiều nhà hàng và hộp đêm vẫn đông người. Ông cho rằng có những lý do khiến dịch bệnh còn lâu mới kết thúc.
[links()] 
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS
Ngày 12-4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng sự mơ hồ và tính tự mãn trong việc xử lý COVID-19 đồng nghĩa từ đây tới khi đại dịch này kết thúc vẫn còn là một con đường dài, theo Hãng tin Reuters.
 
"Chúng tôi cũng muốn chứng kiến các nền kinh tế và xã hội tái mở cửa, cũng như muốn chứng kiến du lịch và thương mại hoạt động trở lại. Nhưng ngay lúc này, các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) tại nhiều quốc gia đang quá tải và người ta đang chết" - ông Tedros phát biểu tại họp báo.
 
Tổng giám đốc WHO đánh giá "đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc". Ông giải thích rằng dịch tiếp tục lây lan do "sự mơ hồ, tính tự mãn và sự mâu thuẫn trong các biện pháp y tế công".
 
Ông nói rằng tại một số nước, bất chấp dịch bệnh tiếp tục lây lan, nhiều nhà hàng và hộp đêm vẫn đông người. Trong khi đó, các khu chợ vẫn mở cửa đông đúc, với ít người thực hiện biện pháp đề phòng.
 
Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng có thể kiểm soát được dịch nếu thực hiện các biện pháp y tế công đã chứng minh hiệu quả. Ông nói thêm: "Chúng ta có nhiều lý do để lạc quan. Sự giảm đi về ca nhiễm và ca tử vong trong suốt 2 tháng đầu tiên của năm 2021 cho thấy ta có thể ngăn chặn virus này và các biến thể của nó".
 
Theo Hãng tin Reuters, Ấn Độ đã vượt mặt Brazil, trở thành quốc gia có số ca bệnh COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Nước này đang nỗ lực chống lại làn sóng lây nhiễm lớn thứ hai.
 
Bà Maria van Kerkove, một lãnh đạo của nhóm chuyên gia về COVID-19 của WHO, cảnh báo đại dịch COVID-19 đang lây lan nhanh theo cấp số nhân, với mức tăng 9% ca nhiễm hồi tuần trước (tuần thứ 7 tăng liên tục) và mức tăng 5% ca tử vong.
 
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.