Số người nhập cư trái phép vào Mỹ bị bắt giữ tăng cao nhất trong 15 năm qua

03:04, 09/04/2021
.
Trong tháng 3/2021, số người nhập cư trái phép vào Mỹ bị bắt giữ tại khu vực biên giới chung với Mexico đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm qua.
[links()]
Theo đó, trong tháng 3 vừa qua, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã bắt giữ hơn 172.300 người di cư - tăng 70% so với tháng trước đó. Số trẻ em di cư không có người thân đi cùng cũng tăng gấp đôi lên con số hơn 18.600, đặt ra không ít thách thức đối với nhà chức trách Mỹ trong việc tiếp nhận và chăm sóc những trẻ em thuộc diện đối tượng được phép ở lại Mỹ này. 
Người nhập cư trái phép từ Mexico bị bắt giữ tại Roma, bang Texas (Mỹ) ngày 30/3 vừa qua. (Nguồn: Getty)
Người nhập cư trái phép từ Mexico bị bắt giữ tại Roma, bang Texas (Mỹ) ngày 30/3 vừa qua. (Nguồn: Getty)
CBP cho biết đã trục xuất gần 104.000 người di cư, chủ yếu trở về Mexico. Tuy nhiên, những trẻ em không có người thân đi cùng và hàng chục nghìn người di cư trong các gia đình có con nhỏ được phép ở lại. Hầu hết những người di cư đến từ Mexico và các nước Trung Mỹ như Honduras, El Salvador và Guatemala. Theo CBP, nguyên nhân khiến số người vượt biên vào Mỹ tăng mạnh là do "bạo lực, thiên tai, mất an ninh lương thực và nghèo đói ở Mexico cũng như các nước tại khu vực Tam giác phía Bắc Trung Mỹ".
 
Trước tình trạng người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ tăng mạnh trong thời gian gần đây, Chính phủ Mỹ đã cử phái đoàn cấp cao tới Mexico để thảo luận các biện pháp chung như phát triển kinh tế tổng thể tại khu vực Tam giác phía Bắc Trung Mỹ, và các cơ chế khác nhau để đảm bảo di cư có trật tự và an toàn, và bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền của trẻ em. Ngày 30/3, quân đội Mỹ đã mở căn cứ quân sự tại bang Texas để làm nơi ở cho trẻ em di cư trong bối cảnh số trẻ em di cư không có người lớn đi kèm và các gia đình vượt biên từ Mexico gia tăng.
 
Theo các tổ chức nhân quyền, mỗi năm, hàng nghìn người di cư Trung Mỹ vượt qua Mexico để tìm đường tới Mỹ trong cuộc hành trình dài và nguy hiểm. Những người di cư chịu rủi ro cao trở thành nạn nhân của các tổ chức tội phạm, bị bắt cóc hoặc thậm chí là sát hại. 
 
Theo VTV.vn
 

.