Nơi đầu tiên ở châu Âu đạt miễn dịch cộng đồng giữa "bão" Covid-19

02:03, 14/03/2021
.
Corvo, hòn đảo ở Bồ Đào Nha, có thể coi là nơi đầu tiên ở châu Âu đạt được miễn dịch cộng đồng sau khi đã tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho 85% dân cư.
[links()] 
Đảo Corvo của Bồ Đào Nha có thể là nơi đầu tiên ở châu Âu đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19 (Ảnh: Medium).
Đảo Corvo của Bồ Đào Nha có thể là nơi đầu tiên ở châu Âu đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19 (Ảnh: Medium).
Theo Reuters, Corvo, hòn đảo nhỏ nhất ở quần đảo Azores, Bồ Đào Nha, ngày 12/3 đã hoàn tất tiêm chủng mũi thứ hai vắc xin ngừa Covid-19 cho cho 322 trong tổng số gần 400 cư dân của mình. Con số này chiếm khoảng 85% tổng dân cư của đảo Corvo và khoảng 95% người trong độ tuổi được khuyến cáo tiêm chủng.
 
Miễn dịch cộng đồng xảy ra khi một tỷ lệ nhất định dân cư có miễn dịch để ngăn dịch bệnh lây lan. Theo các chuyên gia, tỷ lệ này ước tính khoảng 50% đến 70% dân cư miễn dịch thông qua chương trình tiêm chủng. Corvo có diện tích hơn 17 km2 và chỉ ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát.
 
Gustavo Borges, điều phối viên về ứng phó Covid-19 của Azores, nhận định với truyền thông rằng ông tin Corvo là nơi đầu tiên ở châu Âu thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho toàn bộ cư dân. Corvo bắt đầu chương trình tiêm chủng cho người dân từ ngày 17/2 và tiếp tục tiêm mũi thứ hai vào hôm 11/3. "85% dân cư được tiêm chủng, đó là một cột mốc quan trọng", ông Borges nói.
 
Tiến sĩ Antonio Salgado, bác sĩ duy nhất của hòn đảo, cũng nhận định phần lớn cư dân của Corvo sẽ đạt được miễn dịch trước cuối tháng này. "Từ giờ, chúng tôi sẽ cảm thấy an toàn", bác sĩ Salgado nói, song cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan ngay cả khi "cuộc sống trở lại bình thường".
 
Theo Minh Phương/Dân Trí

.