Ông Kim Jong-un nổi giận, cách chức quan chức cấp cao mới bổ nhiệm 1 tháng

06:02, 13/02/2021
.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nổi giận vì đội ngũ quan chức trong nội các và cách chức 1 quan chức kinh tế cấp cao vì ông cho rằng họ không thể đưa ra được những ý tưởng mới nhằm cải thiện kinh tế. 
[links()]
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: AFP)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: AFP)
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 12/2 thông báo, ông Kim đã tỏ ra không hài lòng với cách làm việc của nội các. Ông cũng đã cách chức một quan chức cấp cao trong lĩnh vực kinh tế mà ông mới bổ nhiệm 1 tháng trước vì làm chưa tốt.
 
Trước đó, ông Kim từng công khai thừa nhận rằng các kế hoạch kinh tế trong quá khứ chưa thành công. Trong phiên họp Đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/2, ông Kim nổi giận với nội các vì họ đã "thất bại trong quản lý nền kinh tế và đưa ra những kế hoạch không khả thi vì không thể hiện sự sáng tạo và chiến thuật rõ ràng".
 
Ông Kim Jong-un cho rằng các mục tiêu sản xuất nông nghiệp mà nội các đưa ra trong năm nay đã được đặt cao một cách phi thực tế, do nguồn cung nguyên liệu canh tác hạn chế và các điều kiện bất lợi khác.
 
Ông chỉ trích việc nội các đặt mục tiêu sản xuất điện quá thấp, cho thấy sự thiếu khẩn trương trong bộ máy trong bối cảnh tình trạng thiếu điện có thể khiến công việc tại các mỏ than và các ngành công nghiệp khác bị đình trệ.
 
"Nội các thất bại trong việc đóng vai trò chủ đạo khi vạch ra các kế hoạch kinh tế then chốt và gần như tập hợp một cách máy móc các con số do các bộ soạn thảo", KCNA dẫn lời ông Kim cho hay.
 
KCNA cho biết ông O Su-yong đã được chọn làm tân giám đốc Ban Kinh tế của ủy ban trung ương trong cuộc họp tuần này, thay thế ông Kim Tu-il, người vừa được bổ nhiệm hồi tháng 1.
 
Theo AP, động thái của ông Kim được đưa ra trong bối cảnh ông đang đối mặt với những thách thức lớn nhất kể từ thời nắm quyền điều hành đất nước. Nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa để Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt bị đình trệ, biên giới đóng cửa do đại dịch Covid-19, cùng thiên tai năm ngoái làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế nước này.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.