Động đất 7,3 độ Richter tại Nhật, đất đá phủ cả cao tốc, 1 triệu người chịu cảnh mất điện

10:02, 14/02/2021
.
Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã xảy ra trong đêm 13-2 khiến hàng chục người bị thương, hơn 1 triệu người rơi vào cảnh tăm tối. Tâm chấn nằm ở độ sâu 60km ngoài khơi Fukushima, nơi vào năm 2011 xảy ra thảm họa động đất - sóng thần.
[links()] 
Một người dân Nhật Bản thu dọn đồ đạc bị đổ vỡ trong trận động đất tối 13-2 - Ảnh: REUTERS
Một người dân Nhật Bản thu dọn đồ đạc bị đổ vỡ trong trận động đất tối 13-2 - Ảnh: REUTERS
Sức mạnh của trận động đất có thể được cảm nhận rõ tại thủ đô Tokyo cách đó hàng trăm kilomet. Mặc dù vậy, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết không có nguy cơ xảy ra sóng thần nên không đưa ra cảnh báo.
 
Theo truyền thông Nhật Bản, trận động đất xảy ra lúc 23h08 theo giờ địa phương với tâm chấn nằm ở độ sâu 60km ngoài khơi tỉnh Fukushima và Miyagi. Các rung chấn mạnh từ 4-6 độ Richter cũng được cảm nhận ở các tỉnh ven biển và Tokyo.
 
Các nguồn tin của Hãng thông tấn Kyodo cho biết ít nhất 50 người bị thương. Trong cuộc họp báo ngay trong đêm 14-2, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết gần 1 triệu hộ gia đình đã bị mất điện sau sự việc. Chính phủ Nhật Bản cũng thành lập Văn phòng ứng phó khẩn cấp để đánh giá tình hình thiệt hại và xây dựng phương án giải quyết.
 
Cũng theo ông Kato, báo cáo nhanh cho thấy không có bất thường nào xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi số 2 và Nhà máy điện hạt nhân Onagawa, thuộc tỉnh Miyagi. Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), chủ quản các nhà máy hạt nhân nói trên, cũng xác nhận không có sự bất thường về nồng độ phóng xạ sau sự việc.
 
Một cảnh quay được phát sóng trên đài truyền hình NHK cho thấy đất đá phủ lấp một tuyến đường cao tốc nối tỉnh Fukushima. Anh Tomoko Kobayashi, một người sống ở Fukushima, mô tả sức mạnh của trận động đất lần này lớn hơn những gì anh cảm nhận trong thảm họa kép năm 2011.
 
"Chúng tôi đang khẩn trương thu thập thông tin nhưng vẫn chưa có thông tin chi tiết để công bố. Có một số báo cáo chưa được xác nhận về sạt lở đất nhưng chúng tôi vẫn đang kiểm tra", một quan chức của tỉnh Fukushima nói với Hãng thông tấn AFP.
 
Giáo sư Takashi Furumura, thuộc Viện Nghiên cứu động đất, Đại học Tokyo, cảnh báo có khả năng sẽ tiếp tục xảy ra các dư chấn cường độ mạnh nên người dân phải cảnh giác đề phòng trong ít nhất khoảng 1 tuần tới.
 
Trận động đất lần này xảy ra chỉ vài tuần trước cột mốc 10 năm thảm họa kép động đất-sóng thần ngày 11-3-2011. 
 
Với sức mạnh lên tới 9 độ Richter, trận động đất năm 2011 ngoài khơi Fukushima đã làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản, kéo theo sóng thần lớn dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.
 
Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ Online
 

.