Campuchia: Bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, gần 100 ca chỉ sau 3 ngày

10:02, 23/02/2021
.
Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Campuchia bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ổ dịch mới xuất hiện với số ca tăng lên gần 100 chỉ sau 3 ngày.
[links()]
Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia kêu gọi công dân tuân thủ các quy tắc kiểm soát dịch bệnh địa phương sau khi một ổ dịch bùng phát giữa cộng đồng người Trung Quốc tại Campuchia. 
Campuchia đóng cửa trường học tại Phnom Penh sau khi bùng phát ổ dịch mới. (Ảnh: Khmer Times)
Campuchia đóng cửa trường học tại Phnom Penh sau khi bùng phát ổ dịch mới. (Ảnh: Khmer Times)
Thủ tướng Campuhia Hun Sen hôm 20/2 cho biết 32 người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, Campuchia không có ca lây nhiễm cộng đồng nào từ tháng 11/2020.
 
Ổ dịch được phát hiện khi một phụ nữ Trung Quốc làm xét nghiệm y tế để về nước. Quá trình truy vết sau đó tập trung chủ yếu ở một câu lạc bộ đêm gọi là N8, kéo theo hơn 20 địa điểm khác, trong đó có một số nhà hàng và câu lạc bộ.
 
Số ca bệnh được phát hiện liên quan sau đó gia tăng nhanh chóng, lên đến gần 100 vào ngày 23/2, với phần lớn là công dân Trung Quốc. Thủ tướng Hun Sen gọi đây là Sự cố Cộng đồng 20/2.
 
Thông tin làm dấy lên nghi ngờ một số người Trung Quốc đã rời khỏi khách sạn cách ly khi chưa được phép hoặc trốn đánh giá y tế. Một số bệnh nhân trong ổ dịch mới bị điều tra vì nghi vi phạm quy định cách ly và hối lộ cho bảo vệ khách sạn.
 
Bộ giáo dục Campuchia đã đóng cửa trường học ở Phnom Penh và Kandal.
 
Ổ dịch bùng phát khiến Thủ tướng Hun Sen áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt, phong tỏa các khu dân cư ở trung tâm thủ đô và các khu vực khác trong khi giới chức trách ráo riết thực hiện quá trình truy vết. Các tài xế taxi và những người đã tiếp xúc với các nhóm bệnh nhân được kêu gọi tình nguyện xét nghiệm. 
 
Ông Hun Sen cũng kêu gọi người dân không phân biệt đối xử với người Trung Quốc, người dân Phnom Penh hay công dân nước ngoài vì COVID-19, và thông cảm vì các biện pháp phong tỏa.
 
Theo Worldometer tính đến 22/2, Campuchia có 568 ca COVID-19 với 475 ca hồi phục, không có ca chết người nào. 
 
Theo Phương Anh/VTC.vn
 

.