Biểu tình lan rộng, quân đội Myanmar cam kết chuyển giao quyền lực

09:02, 17/02/2021
.
Quân đội Myanmar một lần nữa cam kết sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới và trao lại quyền lực cho đảng giành chiến thắng trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục lan rộng.
[links()] 
Cảnh sát Myanmar triển khai ở thành phố Yangon để đối phó biểu tình ngày 4/2. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát Myanmar triển khai ở thành phố Yangon để đối phó biểu tình ngày 4/2. (Ảnh: Reuters)
"Mục tiêu của chúng tôi là tổ chức một cuộc bầu cử và chuyển giao quyền lực cho đảng giành chiến thắng. Chúng tôi cam kết sẽ tổ chức cuộc bầu cử đó ", Chuẩn tướng Zaw Min Tun, người phát ngôn Hội đồng cầm quyền do quân đội Myanmar lập ra, cho biết trong cuộc họp báo ngày 16/2. Đây là cuộc họp báo đầu tiên của chính quyền quân sự Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2. Tuy nhiên, quân đội Myanmar đến nay vẫn chưa ấn định thời gian cho một cuộc bầu cử mới.
 
Khi được hỏi về Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, ông Zaw Min Tun bác bỏ ý kiến cho rằng quân đội giam giữ các quan chức này của chính quyền dân sự. Ông Zaw Min Tun nói, bà Suu Kyi và ông Win Myint chỉ bị quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Naypyidaw và giới chức năng sẽ quyết định vấn đề này theo quy định của hiến pháp. Ông nhấn mạnh, Myanmar có thể sẽ dùng bản hiến pháp năm 2008. Bản hiến pháp này có hiệu lực hơn 10 năm qua và được sửa đổi vào năm 2015, cho phép quân đội nắm giữ 25% số ghế trong quốc hội không qua bỏ phiếu. Người phát ngôn quân đội Myanmar cho biết thêm, chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ không thay đổi và tiếp tục mở cửa cho giao thương.
 
Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục lan rộng ở các thành phố lớn của Myanmar. Quân đội Myanmar hôm 1/2 đã bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao của chính quyền dân sự và giành quyền kiểm soát đất nước. Họ cũng ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm. Mặc dù vậy, tại cuộc họp báo hôm nay, ông Zaw Min Tun khẳng định quân đội "không còn lựa chọn nào khác" và đó không phải là một cuộc đảo chính.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí

.