Quân nhân Ấn Độ - Trung Quốc ẩu đả ở biên giới tranh chấp

04:01, 25/01/2021
.
Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc vướng vào một cuộc ẩu đả ở khu vực tranh chấp chủ quyền tại biên giới, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
[links()] 
Quân nhân Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực biên giới tại Arunachal Pradesh (Ảnh minh họa: PTI)
Quân nhân Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực biên giới tại Arunachal Pradesh (Ảnh minh họa: PTI)
Theo Al Jazeera, quân đội Ấn Độ ngày 25/1 phát đi thông báo cho biết quân nhân nước này và Trung Quốc đã xảy ra xô xát ở khu vực tranh chấp chủ quyền tại Himalaya. Theo India Today, phía Trung Quốc dường như có 20 người bị thương, trong khi Ấn Độ có 4 người bị thương. 
 
"Có một cuộc đụng độ giữa quân nhân Trung Quốc và Ấn Độ vào ngày 20/1 ở Naku La, Sikkim. Vụ việc đã được các chỉ huy địa phương xử lý tuân thủ theo các thủ tục", thông báo xác nhận.
 
Vụ việc này xảy ra 6 tháng sau khi binh sĩ 2 bên đụng độ chết người hồi giữa năm ngoái ở Lakdah, khiến căng thẳng leo thang dồn dập. Hai bên sau đó triển khai hàng loạt khí tài quân sự và binh sĩ tới gần khu vực biên giới tranh chấp chủ quyền.
 
AFP dẫn nguồn tin từ quân đội New Delhi cho biết nhóm tuần tra Trung Quốc dường như đã vượt qua Đường kiểm soát Ấn Độ - Trung Quốc (LAC) về phía Ấn Độ. Nhóm này sau đó đã bị New Delhi buộc quay đầu lại.
 
Khu vực Naku La kết nối vùng Sikkim với khu vực Tây Tạng ở Trung Quốc.
 
Theo Hindustan Times, đây không phải là lần đầu quân nhân 2 bên xô xát liên quan tới khu vực Naku La. Hồi tháng 5/2020, có 4 binh sĩ Ấn Độ và 7 binh sĩ Trung Quốc bị thương trong cuộc ẩu đả có khoảng 150 người từ 2 bên tham gia.
 
Cuộc xô xát hôm 20/1 xảy ra 4 ngày trước khi 2 bên tổ chức cuộc đàm phán cấp tư lệnh thứ 9 để xuống thang căng thẳng ở đông Ladakh dọc LAC. Cuộc đối thoại kéo dài 15 giờ đồng hồ nhưng kết quả chưa được công bố.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.