Ông Putin lệnh tiêm chủng hàng loạt vắc xin Covid-19

10:12, 02/12/2020
.
Nga sẽ bắt đầu tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên quy mô lớn vào tuần tới theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hôm nay 2/12, Tổng thống Putin cho biết ngành công nghiệp dược phẩm của Nga đã sẵn sàng cho việc tiêm chủng trên quy mô lớn, khi số lượng vắc xin Covid-19 "Sputnik V" được sản xuất tại nước này sẽ tăng lên 2 triệu liều vào những ngày tới.
 
"Tôi yêu cầu tổ chức công việc theo hướng cho phép bắt đầu tiêm vắc xin trên quy mô lớn trước cuối tuần tới", Tổng thống Putin nói với Phó Thủ tướng Tatyana Golikova. 
 
Phó Thủ tướng Golikova nói rằng bà sẽ báo cáo lại khi chính phủ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ do Tổng thống giao. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết ông không muốn nhận báo cáo, thay vào đó ông muốn bắt đầu việc tiêm vắc xin tại Nga trong thời gian sớm nhất.

 

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)
Trung tâm nghiên cứu nhà nước Gamaleya và Quỹ đầu tư phát triển trực tiếp Nga (RDIF) ngày 24/11 cho biết vắc xin Covid-19 mang tên "Sputnik V" do họ phối hợp phát triển đã đạt hiệu quả 95%, theo kết quả phân tích tạm thời lần thứ hai đối với các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.
 
Tuyên bố cũng cho biết vắc xin 2 liều sẽ được đưa ra các thị trường quốc tế với giá dưới 10 USD/liều và sẽ được miễn phí cho các công dân Nga.
 
Nga hồi tháng 8 trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 "Sputnik V". Tính đến nay, "Sputnik V" là một trong hai vắc xin đã được Nga đăng ký và loại vắc xin này đã được đưa vào chương trình tiêm chủng nội địa cho những người có nguy cơ cao mặc dù chưa hoàn tất giai đoạn 3 thử nghiệm trên người.
 
Tuy chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, song Nga khẳng định vắc xin Covid-19 của nước này an toàn và hiệu quả. Tổng thống Putin cho biết con gái ông đã tiêm vắc xin và vẫn cảm thấy khỏe mạnh.
 
Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới, với hơn 2,3 triệu ca nhiễm và hơn 41.000 ca tử vong vì Covid-19.
 
Theo Dân tri
 

.