Ông Biden tuyên bố "nước Mỹ trở lại", hứa khôi phục quan hệ với đồng minh

08:11, 25/11/2020
.
Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẵn sàng lấy lại vai trò dẫn dắt toàn cầu, cam kết hợp tác với các đồng minh trên cơ sở chủ nghĩa đa phương.
[links()] 
Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)
Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)
Reuters cho hay, ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/11 đã ra mắt đội ngũ đối ngoại và an ninh quốc gia mà ông mới đề cử cho chính quyền tương lai trong một sự kiện diễn ra tại bang quê nhà Delaware. Ông cho biết, đội ngũ của ông sẽ loại bỏ cái mà ông cho là "tư duy cũ và những thói quen cố hữu" trong chính sách đối ngoại.
 
"Đây là đội ngũ sẽ cho thấy nước Mỹ trở lại, sẵn sàng dẫn dắt toàn cầu, không trốn tránh vai trò dẫn dắt và một lần nữa sẽ ngồi vào vị trí dẫn dắt, sẵn sàng đối đầu với kẻ thù và không khước từ các đồng minh, sẵn sàng bảo vệ các giá trị của chúng ta", ông Biden nói. 
Các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của ông Biden (Ảnh: CBS)
Các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của ông Biden (Ảnh: CBS)
Ông cho biết thêm, ông đã có các cuộc điện đàm với khoảng 20 nguyên thủ quốc tế và họ bày tỏ mong muốn rằng Mỹ sẽ khẳng định lại vai trò lãnh đạo toàn cầu.
Giới quan sát nhận định, chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời ông Biden có thể sẽ hướng đến đa phương hóa nhằm khôi phục quan hệ của Washington với các đồng minh và theo đuổi các hướng đi mới trong các vấn đề như biến đổi khí hậu.
 
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ cam kết sẽ khôi phục, củng cố các mối quan hệ đồng minh, trong đó có quan hệ với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo các nhà phân tích, chính quyền của ông Biden có thể sẽ tiếp tục các nỗ lực tăng cường quan hệ với đồng minh nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.
 
Trong bài phát biểu hôm qua, ông Biden nói, hợp tác với các đồng minh sẽ giúp nước Mỹ an toàn mà không cần tham gia vào các xung đột quân sự không cần thiết.
 
Ông Biden ra mắt đội ngũ được đề cử cho chính quyền tương lai sau khi được “bật đèn xanh” chuyển giao quyền lực. Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump vẫn tuyên bố sẽ theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí
 
 
 
 

.