Tổng thống Putin đề xuất gia hạn hiệp ước hạt nhân với Mỹ, Nhà Trắng bác bỏ

08:10, 17/10/2020
.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bác bỏ đề xuất Nga và Mỹ gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) của Tổng thống Putin, khẳng định điều này là bất khả thi.
Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien, chính quyền Trump đồng ý về thời gian gia hạn nhưng yêu cầu Nga cũng phải "đóng băng" toàn bộ kho dự trữ trong 1 năm, bao gồm cả các loại vũ khí hạt nhân không có trong hiệp ước. 
 
"Chúng tôi đã đưa ra một đề xuất tương đối đơn giản rằng chúng tôi sẽ gia hạn New START trong 1 năm và người Nga sẽ "đóng băng" số đầu đạn hạt nhân trong 1 năm", ông O'Brien nói với Viện Aspen hôm 16/10. 
 
Vài giờ sau trên Twiiter, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tiếp tục nói về điều này, trong đó khẳng định Mỹ sẽ không chấp nhận đề nghị mới của Nga.  
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. (Ảnh: Getty Images)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. (Ảnh: Getty Images)
"Mỹ đã đề xuất gia hạn New START thêm một năm để đổi lấy việc Nga và Mỹ "đóng băng" số lượng đầu đạn hạt nhân trong giai đoạn này. Đây là một thắng lợi cho cả 2 bên và chúng tôi tin rằng người Nga sẵn sàng chấp nhận đề nghị này trước khi tôi gặp người đồng cấp ở Geneva. Mỹ nghiêm túc trong vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân để giữ cho thế giới được an toàn. Chúng tôi hy vọng Nga sẽ đánh giá lại lập trường của mình trước khi một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém xảy ra", ông này nhấn mạnh. 
 
Thay vì đề xuất của Nga, Mỹ muốn thay thế New START bằng một hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân chiến lược hoặc vũ khí hạt nhân chiến thuật có sự tham gia của Trung Quốc. Bắc Kinh cho tới nay vẫn tỏ ra không hề quan tâm tới việc giới hạn kho vũ khí hạt nhân đang mở rộng của mình. 
 
"Chúng tôi hy vọng đạt được một thỏa thuận kiểm soát vũ khí dài hạn. Chúng tôi muốn Trung Quốc tham gia. Nhưng họ không quan tâm", ông O'Brien cho hay. 
 
Vị quan chức Nhà Trắng này nói thêm rằng Nga có thể đang chờ đợi xem ai sẽ là người thắng trong cuộc bầu cử tới đây trước khi chấp nhận bất cứ yêu cầu nào của Mỹ. 
 
Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga hôm 16/10, Tổng thống Putin đưa ra đề xuất Nga và Mỹ nên gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (NEW START) thêm một năm mà không cần điều kiện đi kèm nào.
 
"Về vấn đề này, tôi đề xuất gia hạn hiệp ước hiện tại mà không cần bất kỳ điều kiện nào trong ít nhất một năm, để có thể tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa về những vấn đề được quy định trong thỏa thuận", ông Putin nhấn mạnh. 
 
Người đứng đầu điện Kremlin nói thêm rằng New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ vẫn đang hoạt động hiệu quả nhưng sẽ hết sức đáng buồn nếu nó ngừng hoạt động. 
 
Putin cho biết thêm New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa hai cường quốc Nga - Mỹ, hiện vẫn hoạt động hiệu quả và sẽ "vô cùng đáng buồn" nếu nó ngừng hoạt động.
 
New START có hiệu lực từ tháng 2/2011 và sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. Theo Hiệp ước này, 2 nước đã đạt tới mức giới hạn là 1.500 đầu đạn chiến lược và 700 loại vũ khí mang theo các loại đầu đạn này bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các oanh tạc cơ hạt nhân.
 
Theo Song Hy/Tuổi Trẻ Online

.