Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất

09:10, 30/10/2020
.
Ngày 29-10, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo nước này đã nâng hệ thống cảnh báo an ninh lên mức cao nhất trên toàn quốc sau khi xảy ra vụ “tấn công hèn nhát và man rợ” tại thành phố Nice. 
Lực lượng an ninh Pháp được triển khai tại khu vực nhà thờ thành phố Nice, ngày 29-10.
Lực lượng an ninh Pháp được triển khai tại khu vực nhà thờ thành phố Nice, ngày 29-10.
Sáng cùng ngày, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại Nhà thờ Notre Dame ở thành phố Nice. Cảnh sát đã bắt giữ đối tượng tình nghi sau khi hắn chặt đầu 1 phụ nữ và sát hại 2 người khác. Theo Thị trưởng thành phố Nice Christian Estrosi, kẻ tấn công đã hét lớn nhiều lần “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại) khi bị cảnh sát khống chế. Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên án vụ tấn công, nhấn mạnh toàn bộ châu Âu bày tỏ tình đoàn kết với Pháp và quyết tâm chống lại sự cuồng tín và hành động man rợ.
 
Trước đó, ngày 16-10, cũng đã xảy ra vụ thầy giáo Pháp Samuel Paty bị chặt đầu bên ngoài trường trung học Bois d’Aulne, nơi ông làm việc, sau khi cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed. Nghi phạm Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, khi ra tay với thầy giáo Paty cũng hô lớn “Allah Akbar”. Sau vụ sát hại này, làn sóng biểu tình phản đối Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron đã lan rộng khi ông ủng hộ xuất bản tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed, điều cấm kỵ đối với đạo Hồi và khiến nhiều quốc gia theo Hồi giáo tức giận.
 
HẠNH XUÂN
 

.