Brazil hủy mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

08:10, 23/10/2020
.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố hủy mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc, một ngày sau khi người đứng đầu Bộ Y tế nước này công bố kế hoạch mua hàng triệu liều từ phía Bắc Kinh.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (Ảnh: AFP)
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (Ảnh: AFP)
AFP đưa tin, Tổng thống Bolsonaro hôm 21/10 thông báo chính phủ của ông sẽ không mua vắc xin Covid-19 do một công ty Trung Quốc phát triển. Động thái này diễn ra sau đúng 1 ngày Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello thông báo sẽ mua 46 triệu liều vắc xin của Trung Quốc.
 
“Người dân Brazil sẽ không trở thành chuột lang của bất cứ bên nào. Đó là lý do vì sao tôi quyết định sẽ không mua vắc xin đó”, ông Bolsonaro viết trên Facebook.
 
Theo AFP, động thái của ông Bolsonaro được thực hiện sau khi ông hứng chịu áp lực từ những người ủng hộ trung thành kêu gọi cấm vắc xin CoronaVac do công ty dược Sinovac của Trung Quốc phát triển.
 
Trên thực tế, CoronaVac đang bị vướng vào một cuộc đối đầu chính trị mà AFP mô tả là “khá rối rắm” ở Brazil.
 
Chính phủ ông Bolsonaro có xu hướng thúc đẩy mua một loại vắc xin khác đang được Đại học Oxford ở Anh phát triển thay vì CoronaVac. Tuy nhiên, Thống đốc Sao Paulo Joao Doria - đối thủ chính trị hàng đầu của ông Bolsonaro, đã cho phép viện Butantan ở bang này hợp tác với Sinovac để thử nghiệm và sản xuất vắc xin Covid-19 ở Sao Paulo.
 
Trên Facebook, ông Bolsonaro gọi CoronaVac là “vắc xin Trung Quốc của Joao Doria”. “Đó là một trò chơi chính trị. Thật không may, đó là tất cả những gì mà Thị trưởng Doria biết làm”, ông Bolsonaro nói.
 
Ông Doria tuyên bố rằng vắc xin hợp tác với Sinovac thực tế là được sản xuất bởi chính viện Butantan, nhà cung cấp vắc xin lớn nhất Brazil.
 
Brazil hiện là vùng dịch lớn thứ 3 thế giới với 5,3 triệu ca bệnh và có hơn 155.000 người tử vong vì dịch, xếp thứ 2 thế giới.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.