Tàu sân bay USS Ronald Reagan quay trở lại biển Đông

05:08, 15/08/2020
.
Một nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ dẫn đầu đã tiến hành tập trận trên biển Đông trong ngày 14-8, theo hãng tin Reuters.
Hoạt động diễn tập của Hải quân Mỹ ngày 14-8-2020 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang - Ảnh: USS RONALD REAGAN/FACEBOOK
Hoạt động diễn tập của Hải quân Mỹ ngày 14-8-2020 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang - Ảnh: USS RONALD REAGAN/FACEBOOK
Theo một thông báo của Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu đã tiến hành các hoạt động bay và các hoạt động diễn tập duy trì ổn định hàng hải cấp cao trên biển Đông nhưng không nói rõ là tại khu vực nào.
 
Tư lệnh Hải quân Mỹ Joshua Fagan, sĩ quan hoạt động không quân của Lực lượng đặc nhiệm 70 trên tàu USS Ronald Reagan, cho biết cuộc diễn tập của nhóm tàu USS Ronald Reagan nhằm "duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".
 
Trong khi đó, trang navy.mil cho biết nhóm tác chiến gồm tàu USS Ronald Reagan, phi đoàn Carrier Air Wing 5, tàu tuần dương USS Antietam, tàu khu trục USS Mustin và tàu khu trục USS Rafael Peralta.
 
Cuộc tập trận ngày 14-8 của Hải quân Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh liên quan đến phản ứng trong đại dịch COVID-19, cáo buộc Trung Quốc lợi dụng đại dịch để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ vô lý tại biển Đông và những khu vực khác.
 
Mỹ từ lâu đã phản đối các yêu sách bành trướng lãnh thổ vô lý của Trung Quốc tại biển Đông và thường xuyên gửi tàu chiến đến vùng biển chiến lược này để đảm bảo tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.
 
Trong khi đó, Trung Quốc cũng luôn phản đối những cuộc tập trận như trên của Mỹ, nói rằng việc Washington từ chối các yêu sách của Bắc Kinh tại biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng và gây mất ổn định trong khu vực.
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.