Núi lửa hoạt động mạnh nhất Indonesia phun trào tro bụi cao 6 km

02:06, 21/06/2020
.
Núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia - Merapi - ngày 21/6 đã phun trào tro bụi và khí nóng tạo thành cột khói bụi khổng lồ bốc cao tới 6 km lên bầu trời.
Núi lửa Merapi phun trào tro bụi (Ảnh: AP)
Núi lửa Merapi phun trào tro bụi (Ảnh: AP)
AP đưa tin, các lớp tro bụi từ núi lửa Merapi, kèm theo là những tiếng động lớn có thể nghe thấy từ cách xa vài km, đã bao phủ vài ngôi làng trên hòn đảo chính Java của Indonesia.
 
Trung tâm giảm thiểu rủi ro địa chất và động đất của Indonesia hiện chưa nâng cảnh báo đối với Merapi, vốn đã ở cấp 3 - cấp cao nhất, kể từ khi nó bắt đầu phun trào trở lại hồi tháng 8 năm ngoái.
 
Trung tâm trên cho biết người dân sống tại các sườn dốc màu mỡ gần Merapi được khuyên tránh xa miệng núi lửa 3 km và nên nhận thức sự nguy hiểm của dung nham.
 
Merapi, cao xấp xỉ 3.000m, là núi lửa hoạt động mạnh nhất trong số 500 núi lửa tại Indonesia. Nó đã tạo ra các tiếng động và phun trào mây tro bụi đen, nóng kể từ năm ngoái.
 
Đợt phun trào nghiêm trọng lần gần đây nhất của Merapi xảy ra vào năm 2010, làm 353 người thiệt mạng.
 
Indonesia, một quần đảo với dân số khoảng 270 triệu người, là nơi thường chứng kiến các hoạt động địa chất và núi lửa do nằm dọc “Vành đai lửa”, một loạt các đường đứt gãy hình móng ngựa quanh Thái Bình Dương.
 
Theo An Bình/Dân Trí

.