Động đất 5,9 độ richter bất ngờ rung chuyển New Zealand

02:05, 25/05/2020
.
Một trận động đất xảy ra gần thủ đô của New Zealand vào sáng 25.5, làm rung chuyển nhiều khu cư dân.
Theo ABC News, trận động đất 5,9 độ richter kéo dài hơn 30 giây và gây ra sự hoảng loạn ở Wellington, khi nhiều người núp dưới bàn làm việc để được che chắn. Giới chức cho biết hiện chưa có báo cáo về thiệt hại nào được ghi nhận nhưng tất cả các chuyến tàu ở Wellington đã bị đình chỉ để các đơn vị hữu quan đánh giá tác động.
 
Cơ quan giám sát địa chấn New Zealand cho biết trận động đất xảy ra cách thành phố Levin 30 km về phía tây bắc ở độ sâu 46 km. Hàng chục nghìn người - từ đảo Bắc đến đảo Nam - đã cảm thấy sự rung lắc từ trận động đất.
 
Trong số những người chịu ảnh hưởng bởi động đất còn có cả Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern - người lúc đó đang tham gia một cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp tại tòa nhà Quốc hội (Beehive).
 
"Một cú lắc khá mạnh ở đây, nếu bạn thấy mọi thứ di chuyển phía sau tôi. Beehive chuyển động nhiều hơn một chút", Thủ tướng phát biểu một cách hài hước trên AM Show trên Newshub.
 
Sau khi nhận được sự khẳng định của Thủ tướng rằng mình an toàn, cuộc phỏng vấn đã được tiếp tục.
 
New Zealand nằm trên ranh giới của các mảng kiến tạo Australia và Thái Bình Dương, tạo thành một phần của "Vành đai lửa" - nơi ghi nhận tới 15.000 rung chấn mỗi năm. 
 
Năm 2011, trận động đất 6,3 độ richter xảy ra tại thành phố Christchurch đã khiến 185 người thiệt mạng. Năm 2016, một cơn rung chấn 7,8 độ richter đã tấn công thị trấn Kaikoura của đảo Nam, giết chết hai người và gây thiệt hại hàng tỉ USD.
 
Theo Lê Thanh Hà/LĐO
 
 

.