Tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Ý hiện là 4,25%, thuộc nhóm cao nhất thế giới

07:03, 07/03/2020
.
Chỉ riêng trong ngày 6-3, Ý đã ghi nhận thêm 49 ca tử vong vì COVID-19, cũng là số người chết kỷ lục trong một ngày tính tới nay kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia châu Âu này.
Du khách đeo khẩu trang chụp hình tại một điểm du lịch ở Ý - Ảnh: SKY
Du khách đeo khẩu trang chụp hình tại một điểm du lịch ở Ý - Ảnh: SKY
Theo Hãng tin Reuters, tỉ lệ tử vong vì bệnh COVID-19 tại Ý hiện đang thuộc nhóm cao nhất thế giới. Tuần này chính quyền Ý đã ra lệnh đóng cửa trường học phổ thông, đại học, rạp phim, nhà hát trên toàn lãnh thổ để ngăn chặn dịch lây lan.
 
Ý hiện là quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng dịch nặng nề nhất. Tính tới hết ngày 6-3 nước này đã có 4.636 ca nhiễm với 197 người chết.
 
Thành Vatican, quốc gia độc lập nằm trong lòng thủ đô Rome của Ý, cũng đã ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên trong ngày 6-3.
 
Cơ quan y tế quốc gia Ý cho biết độ tuổi trung bình của những người chết tới nay là 81, phần lớn đều có sẵn bệnh lý trong người. Chỉ 28% trong đó là phụ nữ.
 
Tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Ý đang là 4,25%, cao hơn hầu hết các nước. Ý cũng là một trong những nước dân số già nhất thế giới.
 
Một tín hiệu đáng lo ngại về tình hình các bệnh viện đang đối mặt với sức ép căng thẳng của dịch bệnh khi trong ngày 6-3, số người bệnh phải nằm trong phòng hồi sức tích cực (ICU) ở Ý đã tăng hơn 30%.
 
Tuy nhiên đã có khoảng 523 người bệnh bình phục hoàn toàn, tăng 26% so với tỉ lệ bình phục trước đó.
 
Giới phân tích nhận định cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 sẽ đẩy nền kinh tế vốn đã mong manh của Ý vào cuộc suy thoái lần thứ tư trong 12 năm.
 
Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s ngày 6-3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2020 với Ý thêm 0,5%.
 
Nhiều nước kiểm soát đi lại với Ý
 
Theo Hãng tin Reuters, Cộng hòa Czech ngày 6-3 ra quy định bất cứ ai vừa từ Ý trở về sẽ phải cách ly y tế trong hai tuần, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt.
 
Quốc gia láng giềng Slovakia của Czech cũng đã thông báo cấm mọi chuyến bay đến/đi từ Ý từ 9-3.
 
Slovakia đã ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên, người bệnh 52 tuổi, có con trai đi từ Venice (Ý) trở về. Điều đáng chú ý là cậu con trai chưa có biểu hiện bệnh. Slovakia từng là quốc gia duy nhất ở trung Âu không có ca bệnh COVID-19.
 
Trước đó, Rome đã lên tiếng chỉ trích những động thái hạn chế/cấm đi lại tới Ý của các nước, cho rằng các quốc gia láng giềng và đồng minh châu Âu đã cô lập Ý trong dịch bệnh.
 
Ý cũng không hài lòng với Pháp, Đức và các đồng minh EU khi họ thực hiện các lệnh hạn chế xuất khẩu các trang thiết bị bảo hộ y tế để phòng tình trạng thiếu hụt trong nước, cho rằng các đồng minh đã "bỏ rơi" Ý trong hoạn nạn.
 
Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online
 

.