Tây Ban Nha tăng vọt gần 2.000 ca mắc Covid-19, Pháp phong tỏa toàn quốc

09:03, 17/03/2020
.
Tây Ban Nha ghi nhận thêm gần 2.000 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 11.000. Trong khi đó, Pháp đã bắt đầu các biện pháp phong tỏa ngăn virus corona mới lây lan.
 
CNN dẫn thông báo ngày 17/3 của ông Fernando Simón, giám đốc Trung tâm điều phối và cảnh báo sức khỏe Tây Ban cho hay, quốc gia châu Âu đã ghi nhận tổng cộng 11.178 ca nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) với 1.987 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua.
 
Số người chết vì Covid-19 ở Tây Ban Nha hiện là 491 ca, tăng 149 so với ngày trước đó.
 
Hiện Madrid vẫn là vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch bệnh khi khu vực này chiếm phần lớn các ca mắc Covid-19.
 
Sau Italia, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong tăng nhanh chóng nhất tại khu vực châu Âu. Từ ngày 16/3, Tây Ban Nha đã tiến hành phong tỏa trong nỗ lực dập dịch. Họ đóng cửa trường học, nhà hàng, khách sạn để ngăn dịch lây lan rộng hơn.
 
Pháp bắt đầu phong tỏa toàn quốc
 
Pháp chính thức bắt đầu lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 15 ngày vào trưa ngày 17/3 (giờ địa phương) trong một nỗ lực ngăn dịch của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.
 
Pháp sẽ cấm các hoạt động tập trung đông người và triển khai 100.000 cảnh sát để thực hiện lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc trong 2 tuần. Mọi hành vi ra ngoài không cần thiết đều được coi là phạm pháp và có thể bị phạt tới 148 USD.

 

Nhân viên y tế Tây Ban Nha đưa bệnh nhân lên xe cứu thương ở Madrid hôm 16/3 (Ảnh: Getty)
Nhân viên y tế Tây Ban Nha đưa bệnh nhân lên xe cứu thương ở Madrid hôm 16/3 (Ảnh: Getty)
Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm qua, ông Macron cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Pháp bằng khoản vay tổng giá trị 330 tỷ USD, cũng như các chính sách hỗ trợ công ty nhỏ.
 
“Không công ty nào của Pháp, bất kể lớn hay nhỏ, phải đối mặt với rủi ro bị phá sản”, ông Macron cam kết.
 
Chính phủ Pháp cũng sẽ hỗ trợ các nhân viên y tế bằng cách hỗ trợ tiền khách sạn, taxi, trông trẻ trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
 
Ông Macron cũng tuyên bố các loại khẩu trang sẽ được phân bổ cho nhân viên y tế và các bệnh viện, đặc biệt những người đang ở tuyến đầu chống dịch.
 
Cùng với Italia và Tây Ban Nha, Pháp là quốc gia tiếp theo ban lệnh phong tỏa để dập dịch.
 
Theo số liệu của đại học John Hopkins (Mỹ) thống kê, Pháp hiện có 6.664 ca mắc Covid-19 và số người chết là 148.
 
Đức Hoàng/Dân trí

.