Pete Buttigieg từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng

09:03, 02/03/2020
.
Kết quả cuộc vận động ngày 1-3 ở bang South Carolina là một sự thất vọng cho ứng cử viên 38 tuổi của Đảng Dân chủ. Kết quả này và tương lai không sáng sủa là nguyên nhân khiến ông Buttigieg quyết định ngừng cuộc đua vào Nhà Trắng.
Ông Pete Buttigieg và chồng là Chasten Buttigieg tại chiến dịch vận động tại Raleigh, North Carolina, ngày 29-2 - Ảnh: REUTERS
Ông Pete Buttigieg và chồng là Chasten Buttigieg tại chiến dịch vận động tại Raleigh, North Carolina, ngày 29-2 - Ảnh: REUTERS
Các phụ tá của ông Pete Buttigieg nói với Đài CNN rằng ông đã quyết định sẽ rời cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ đồng thời kết thúc chiến dịch của mình. 
 
Ông Pete Buttigieg đến từ TP South Bend, bang Indiana (Mỹ). Ông là ứng cử viên đồng tính đầu tiên kiếm được sự ủng hộ để chạy đua tranh cử ứng viên tổng thống trong một đảng lớn với những chiến thắng ban đầu ở Iowa và New Hampshire.
 
Tuy nhiên, chiến dịch của ông Buttigieg chật vật trong việc thu hút lá phiếu của những cử tri da màu, một nền tảng quan trọng của Đảng Dân chủ. Điều này đã khiến thành tích của ông "lúc được, lúc không" tại các bang Nevada và South Carolina, và tụt lại phía sau so với các ứng viên khác. 
 
Theo CNN, ông Buttigieg đã lên lịch bay từ Selma, bang Alabama đến Dallas, bang Texas trong ngày 1-3 (giờ Mỹ) nhưng trên chuyến bay, ông bất ngờ thông báo với các phóng viên rằng mình sẽ quay lại quê nhà ở South Bend để đưa ra thông báo về tương lai của chiến dịch. Nội dung thông báo, theo các trợ lý của ông, là ngừng cuộc đua lịch sử của ông và không xuất hiện trong ngày Siêu thứ ba - Super tuesday (3-3). 
 
Theo CNN, ông Buttigieg có ít cơ hội thắng lợi trong ngày Siêu thứ ba, một sự kiện lớn khi 14 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn những ứng cử viên nào của Đảng Dân chủ ra chạy đua ghế tổng thống, đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới.
 
Trước khi bước vào cuộc đua, ông Buttigieg gần như là một ứng viên không mấy người biết đến và cho biết lý do tranh cử của ông là đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới ở Mỹ.
 
Ông Buttigieg đã gây quỹ được số tiền ấn tượng là 80 triệu USD cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên, ông lại đuối dần về chặng đường cuối khi chỉ đạt được một nửa so với mục tiêu huy động 13 triệu USD cho những tuần lễ trước ngày Siêu thứ ba quyết định do bị mất hơn 50% người ủng hộ cá nhân.
 
Sau khi ông Buttigieg rút lui, cuộc đua trong Đảng Dân chủ hiện chỉ còn 6 ứng viên, bao gồm cựu phó tổng thống Joe Biden, thượng nghị sĩ Bernie Sanders, tỉ phú Michael Bloomberg, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard. Ban đầu số người ra tranh cử của Đảng Dân chủ lên đến 20. 
 
Theo HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.