Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc đua của các trưởng lão

04:03, 08/03/2020
.
Cuối cùng, cuộc đua ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ đã khép lại với hai cái tên Joe Biden và Bernie Sanders. Một trong hai người này sẽ trở thành đối thủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm nay.
Chân dung ba người nhiều khả năng sẽ là những ứng viên cuối cùng cho cuộc đua cầu cử Tổng thống Mỹ 2020
Chân dung ba người nhiều khả năng sẽ là những ứng viên cuối cùng cho cuộc đua cầu cử Tổng thống Mỹ 2020
Bất luận ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới, một điều chắc chắn là vị tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ là tổng thống già nhất trong lịch sử hơn 200 năm của quốc gia này.
 
Dân chủ: đua song mã
 
Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, từ một cuộc đua với 27 ứng cử viên, sự rút lui của hàng loạt ứng cử viên nặng ký đã làm cho việc tranh cử vào vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ cuối cùng đã trở thành cuộc đua "song mã" giữa cựu phó tổng thống Joe Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders.
 
Đây là hai vị trưởng lão ở độ tuổi cuối 70 là ông Biden, 78 tuổi (sinh năm 1942) và ông Sanders, 79 tuổi (sinh năm 1941). Thậm chí, ông Sanders sẽ bước sang tuổi 80 vào năm 2021, khi nhiệm kỳ mới của tổng thống Mỹ bắt đầu.
 
Nếu một trong hai ông Biden hoặc Sanders giành thắng lợi trước Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tới, họ sẽ đánh bại kỷ lục do chính Tổng thống Trump thiết lập năm 2016 khi thắng cử ở tuổi 70 (ông Trump sinh năm 1946), trở thành tổng thống Mỹ cao tuổi nhất trong lịch sử. Còn nếu Tổng thống Trump tái cử, một lần nữa ông sẽ thiết lập một kỷ lục mới cho chính bản thân mình.
 
Và như người Mỹ nói, dù cuộc bầu cử có diễn biến như thế nào thì điều chắc chắn duy nhất là nước Mỹ sẽ có một vị tổng thống trong độ tuổi "thất thập" nhiều tuổi nhất trong lịch sử của nước này.
 
Thời thế chưa tạo anh hùng
 
Trong cuộc bầu cử lần này, không phải nước Mỹ thiếu những chính trị gia trẻ tuổi, tài cao. Nhưng có lẽ các ứng cử viên trẻ tuổi được kỳ vọng nhiều như Buttigieg, O’Rourke hay Gabbard vẫn chưa thể có được độ chín của những người tiền nhiệm. Trước khi trở thành tổng thống, cả hai ông Bill Clinton và ông Barack Obama đều đã là những ngôi sao sáng trong nền chính trị Mỹ. Ông Clinton trước đó đã có hơn 10 năm làm thống đốc bang Arkansas, còn ông Obama lúc đó đang là vị thượng nghị sĩ bang Illinois đầy sức hút của Đảng Dân chủ.
 
Dù các ứng cử viên trẻ lần này được kỳ vọng nhiều và tạo ra những bất ngờ nhất định, thậm chí ông Buttigieg còn vượt lên trở thành ứng cử viên giành nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa, đánh bại cả hai ông Sanders và Biden nhưng vẫn không thể để lại dấu ấn và cuối cùng buộc phải rời bỏ cuộc chơi ngay trước thềm của ngày bầu cử "Siêu thứ ba" quyết định.
 
Và có lẽ thời thế cũng chưa tạo cơ hội cho các ứng cử viên trẻ tuổi. Trong bối cảnh Đảng Dân chủ bị chia rẽ mạnh về ý tưởng chính trị giữa những cử tri theo quan điểm ôn hòa ủng hộ ông Biden và những người theo quan điểm thiên tả bỏ phiếu cho ông Sanders, thật khó có một ứng cử viên thứ 3 chen vào cuộc đua song mã này.
 
Và tình hình hiện nay cũng khác với thời điểm các ứng cử viên Clinton hay Obama xuất hiện. Lúc đó, người dân Mỹ đang cần có sự thay đổi, cả về kinh tế và chính trị. Năm 2008, ông Obama với khẩu hiệu tranh cử "Thay đổi" và "Hi vọng" đã giành được sự ủng hộ của cử tri Mỹ, vốn lúc đó đã chán ngán với sự dính líu của nước Mỹ vào hai cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và một nền kinh tế đang chìm trong khủng hoảng.
 
Với việc tổng thống mới sẽ là một trong 3 ứng cử viên Trump, Biden hoặc Sanders, nước Mỹ sẽ phải chờ thêm ít nhất một nhiệm kỳ nữa để có thể lại có một vị tổng thống trẻ tuổi.
 
Đối với những người như ông Buttigieg, ông O’Rourke và bà Gabbard, dù thất bại nhưng cuộc chơi năm 2020 sẽ là bước đệm đầy quý giá chuẩn bị cho các cuộc đua sau này.
 
Tuổi trung bình tổng thống là 55
 
Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, ứng cử viên tổng thống Mỹ phải là công dân sinh ra tại Mỹ có độ tuổi từ 35 trở lên. Do đó, nước Mỹ không thể có những vị tổng thống ở tuổi ngoài 30 như người Phần Lan đã có với nữ Thủ tướng Sanna Marin hoặc người Áo với Thủ tướng Sanbastian Kurz hiện nay.
 
Nhưng là một xã hội luôn vận động và đổi mới, nước Mỹ cũng không quen với việc có các tổng thống ở độ tuổi 70 hoặc thậm chí tuổi 60. Con số thống kê về 45 đời tổng thống Mỹ kể từ khi lập quốc năm 1789 cho đến nay đã cho thấy độ tuổi trung bình của các tổng thống Mỹ chỉ là 55 tuổi. Những ứng cử viên ngoài 60 đã bị coi là già và thậm chí trong nhiều trường hợp còn bị coi là "không theo kịp thời cuộc".
 
Trong lịch sử nước Mỹ không hiếm các tổng thống được bầu lên ở độ tuổi 40. Chỉ trong vòng hơn nửa thế kỷ qua, đã có 3 tổng thống Mỹ lên nhậm chức ở độ tuổi ngoài 40 là các ông Kennedy năm 1960, Clinton năm 1992 và Obama năm 2008. Trong đó, tổng thống Kennedy cho đến nay vẫn giữ kỷ lục là tổng thống được bầu trẻ tuổi nhất nước Mỹ ở độ tuổi 43.
Theo TÔ HOÀNG /Tuổi Trẻ Online
 

.