Bầu cử sơ bộ New Hampshire: Phe Dân chủ khốc liệt, ông Trump thắng dễ

02:02, 12/02/2020
.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang New Hampshire hôm 11-2 trong khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden chỉ giành vị trí thứ năm, theo kết quả ban đầu.
Kết quả kiểm phiếu ở 25% khu vực cho thấy ông Sanders dẫn đầu với 28% phiếu, tiếp đến là "tân binh" Pete Buttigieg, cựu thị trưởng South Bend, bang Indiana với 23% phiếu. Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar giành vị trí thứ ba với 20% phiếu. 
 
Cựu Phó Tổng thống Biden chỉ giành được kết quả thất vọng ở vị trí thứ 5 với 8,7% phiếu, đứng sau Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren với 9,4% phiếu. 
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Ảnh: Reuters
Đây là cuộc bầu cử sơ bộ thứ 2 của đảng Dân chủ, theo sau cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, để tìm kiếm ứng viên đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.
 
Tại các cuộc bầu cử sơ bộ, cử tri Dân chủ sẽ quyết định xem liệu họ muốn chọn một ứng viên ôn hòa như ông Buttigieg, bà Klobuchar, tỉ phú Michael Bloomberg và cựu Phó Tổng thống Biden hay một ứng viên cấp tiến như ông Sanders và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người đến từ bang Massachusetts.
 
Về phía đảng Cộng hòa, không có bất ngờ xảy ra khi Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire, đánh bại đối thủ William Weld, Thống đốc bang Massachusetts, với 86% phiếu. Đây là chiến thắng dễ dàng thứ 2 của Tổng thống Trump. Trước đó, tại bang Iowa, ông chủ Nhà Trắng giành chiến thắng với 96% phiếu.
 
Sau Iowa và New Hampshire, các bang nhỏ với cử tri chủ yếu là dân da trắng, cuộc đua sẽ diễn ra tại các bang có sự đa dạng hơn, như Nevada với phần đông là người Mỹ gốc Latin và Nam Carolina với phần đông là người Mỹ gốc Phi, lần lượt vào các ngày 22-2 và 29-2. 
Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng áp đảo trong 2 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa. Ảnh: EPA
Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng áp đảo trong 2 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa. Ảnh: EPA
Tại TP Manchester, bang New Hampshire, cử tri Sara Lutat cho biết đã bỏ phiếu cho "tân binh" Buttigieg vì cho rằng "ông ta là người duy nhất có thể đánh bại Tổng thống Trump".
 
Trong khi đó, cử tri Rebecca Balzano khẳng định ông Buttigieg "quá trẻ, quá mới", đồng thời cho biết cô đã bỏ phiếu cho ông Sanders.
 
Theo Cao Lực/NLĐO
 

.