Trung Quốc có ca tử vong đầu tiên vì dịch viêm phổi lạ

06:01, 12/01/2020
.
Nhà chức trách y tế Trung Quốc hôm 11-1 thông báo ca tử vong đầu tiên trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ ở TP Vũ Hán. Căn bệnh này được cho là do chủng virus mới cùng nhóm với chủng virus Hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) gây ra.
 
Báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin bệnh nhân là một người đàn ông 61 tuổi, qua đời hôm 9-1. Cơ quan y tế TP Vũ Hán cho biết thêm bệnh nhân này bị các khối u ở bụng và mắc bệnh gan mãn tính. Ông thường đến mua hàng hóa tại chợ hải sản Wuhan Huanan, vốn bán cả động vật hoang dã. 
Nhân viên tại Trung tâm Điều trị Y tế TP Vũ Hán, nơi tiếp nhận các bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi lạ Ảnh: THE STRAITS TIMES
Nhân viên tại Trung tâm Điều trị Y tế TP Vũ Hán, nơi tiếp nhận các bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi lạ Ảnh: THE STRAITS TIMES
Chợ này đã bị đóng cửa từ hôm 1-1 để khử trùng và phục vụ công tác điều tra. Hầu hết trường hợp mắc bệnh là công nhân hoặc khách thường xuyên đến chợ. Trong số 40 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus lạ nói trên, 2 người đã được xuất viện và 7 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Chính quyền địa phương lưu ý không có thêm ca nhiễm bệnh mới nào kể từ hôm 3-1, cũng như không có bằng chứng rõ ràng về sự lây nhiễm virus từ người sang người. Nhà chức trách khu vực này cam kết tăng cường điều trị cho các bệnh nhân, điều tra dịch tễ học, làm tốt khâu tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe người dân.
 
Hôm 9-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng một chủng coronavirus mới cùng nhóm với chủng virus SARS và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) có thể là nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh. Coronavirus là một họ virus lớn gây ra nhiều loại bệnh khác nhau, từ cảm cúm thông thường cho đến các trường hợp nặng hơn như MERS. Trong một tuyên bố riêng, Cơ quan Y tế Hồng Kông cho biết họ đã đẩy mạnh kiểm tra tại các cảng, sân bay và nhà ga có đón khách từ TP Vũ Hán. Còn tại Singapore, một người thứ hai bị viêm phổi có thể do virus lạ gây ra vừa được phát hiện. Người này là công dân Trung Quốc, 26 tuổi và từng đến TP Vũ Hán.
 
Theo Phạm Nghĩa/NLĐO
 

.