Tổng thống Putin lên tiếng vụ Nga bị cấm thi Olympic và World Cup

09:12, 10/12/2019
.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc Cơ quan chống doping thế giới (WADA) thông qua lệnh cấm Nga tham gia các sự kiện thể thao thế giới trong 4 năm là 'mang động cơ chính trị'.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh "Bộ tứ Normandy" (gồm Nga, Ukraine, Pháp, Đức) ở thủ đô Paris của Pháp ngày 9-12. Nhà lãnh đạo Nga còn nói rằng quyết định của WADA "mâu thuẫn" với Hiến chương Olympic, theo Hãng tin AFP.
 
"Không có gì để phải trách mắng Ủy ban Olympic Nga về lệnh cấm này và nếu không có sự quở trách gì với ủy ban này, quốc gia chúng tôi cần được tham gia các giải đấu dưới ngọn cờ của mình" - Tổng thống Putin tuyên bố.
 
Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi WADA cùng ngày ra quyết định cấm Nga tham gia các sự kiện thể thao mang tầm cỡ thế giới vì bê bối doping (các chất kích thích bị cấm trong thể thao) trong 4 năm. 
 
WADA đã hành động sau khi kết luận Nga đã cài cắm bằng chứng giả và xóa các tài liệu liên quan tới các cuộc kiểm tra dương tính với doping trong dữ liệu phòng thí nghiệm, vốn có thể giúp xác định các gian lận.
 
Với lệnh cấm này, Nga sẽ không được phép tham Olympic mùa hè 2020, Olympic mùa đông 2022 và World Cup bóng đá nam 2022.
 
Điều này đồng nghĩa quốc kỳ và quốc ca Nga sẽ không được phép xuất hiện tại các sự kiện trên. Tuy nhiên, những vận động viên Nga chứng minh được mình trong sạch trước bê bối doping vẫn có thể thi đấu dưới ngọn cờ trung lập.
 
Nga có 21 ngày để chấp nhận lệnh cấm hoặc kháng cáo lên Tòa trọng tài thể thao (CAS). Về vấn đề này, Tổng thống Putin cho biết Matxcơva có căn cứ để kháng cáo. Ông Putin cho biết Nga sẽ phân tích quyết định của WADA - một quyết định mà theo ông là mang mùi chính trị và không phục vụ thể thao.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng lệnh cấm này nằm một phần trong "chứng cuồng loạn chống Nga kinh niên", theo báo Guardian.
 
 
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.