Tổng thống Fernandez: "Argentina gần như vỡ nợ"

07:12, 24/12/2019
.
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez tuyên bố quốc gia Nam Mỹ gần như “vỡ nợ” và so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này hồi năm 2001.
Tổng thống Alberto Fernandez (Ảnh: Bloomberg)
Tổng thống Alberto Fernandez (Ảnh: Bloomberg)
“Tình hình bây giờ không giống hệt như năm 2001, nhưng cũng tương tự. Vào thời điểm đó, tỷ lệ nghèo đói là 57%, còn bây giờ chúng ta có 41% người nghèo. Khi đó chúng ta từng vỡ nợ, còn bây giờ chúng ta gần như vỡ nợ”, Tổng thống Alberto Fernandez nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình La Cornice ngày 22/12.
 
Argentina đang chứng kiến một cuộc suy thoái và trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 18 tháng. Tình trạng này bắt nguồn từ sự mất giá của đồng nội tệ. Nền kinh tế của Argentina được dự đoán sẽ sụt giảm 3,1% trong năm 2019.
 
Ông Alberto Fernandez lên nắm quyền tại Argentina hôm 10/12 sau khi đánh bại ông Mauricio Macri trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Fernadez từng tuyên bố sẵn sàng trả tiền cho các chủ nợ.
 
“Đó là những gì chúng tôi được thừa kế. Chúng tôi không thể đối mặt với điều này bằng cách gánh các khoản nợ. Chúng ta từng có tỷ lệ thất nghiệp cao, và bây giờ chúng ta vẫn vậy. Nhưng những gì trước đây chúng ta không có là tiến trình lạm phát như chúng ta đang có bây giờ”, Tổng thống Fernandez nói, so sánh tình hình hiện tại với cuộc khủng hoảng hồi năm 2001 khi Argentina bị vỡ nợ 100 tỷ USD.
 
Tổng thống Fernandez đã nhận được sự ủng hộ về chính trị từ quốc hội vào ngày 21/12 khi phê chuẩn đạo luật khẩn cấp về kinh tế. Đạo luật này bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay 23/12.
 
Đạo luật mới tăng thuế đối với tầng lớp trung lưu và thượng lưu, cải thiện lợi ích của các ngành đang gặp khó khăn nhiều nhất, đồng thời áp thuế 30% đối với việc mua bán tiền tệ. Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Argentina hiện là 55% và nợ chiếm gần 90% GDP.
 
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 

.