NATO tăng hiện diện quân sự sát vách Nga, Moscow cảnh báo xung đột nghiêm trọng

08:12, 18/12/2019
.
Nga cảnh báo rằng việc NATO tăng cường số lượng các cuộc tập trận, triển khai khí tài quân sự ở các khu vực nằm gần với Nga được coi là động thái chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn.
Quân nhân Mỹ trong một cuộc tập trận ở Ba Lan năm 2017 (Ảnh minh họa: Reuters)
Quân nhân Mỹ trong một cuộc tập trận ở Ba Lan năm 2017 (Ảnh minh họa: Reuters)
RT dẫn phát biểu của người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga Valery Gerasimov nhận định việc NATO tăng cường độ và quy mô các cuộc tập trận quân sự ở khu vực biển Baltic, Ba Lan và Biển Đen dường như cho thấy khối liên minh đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn với Nga.
 
“Kịch bản của các cuộc tập trận cho thấy NATO cố tình huấn luyện quân đội của họ cho những cuộc đối đầu quân sự quy mô lớn”, ông Gerasimov nhận định.
 
Quan chức Nga cho rằng ngoài việc phô diễn “cơ bắp” quân sự xung quanh biên giới Nga, Mỹ tiếp tục triển khai các hệ thống chống tên lửa đạn đạo tới châu Âu, hành động mà Nga coi là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia của nước này.
 
Ngoài ra, ông Gerasimov cũng cáo buộc rằng NATO đang tiến hành chiến dịch bôi nhọ Moscow với những thông điệp về “mối đe dọa quân sự từ Nga”. Ông khẳng định mọi hành động xây dựng quân sự của Nga đều minh bạch và có mục tiêu tự vệ, tuy nhiên truyền thông và chính phủ Phương Tây lại cáo buộc rằng chúng là “mối đe dọa tới hòa bình”.
 
Quan chức Nga cảnh báo, nước này sẽ không ngồi im trước việc Mỹ và NATO gia tăng hiện diện quân sự. Nga đang phát triển các vũ khí hiện đại có thể vượt mặt mọi hệ thống phòng không ở thời điểm hiện tại. Một trong số chúng là tên lửa siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal. Ông Gerasimov xác nhận rằng tên lửa này đã hoàn thành hàng loạt cuộc thử nghiệm, bao gồm ở khu vực Bắc Cực.
 
Khi được hỏi liệu ông có tin rằng đến năm 2050 xung đột quy mô lớn giữa Nga và NATO có thể bùng phát hay không, ông Gerasimov nói rằng hiện chưa có “tiền đề” cho một cuộc chiến tổng lực. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đang bất ổn nên ông cho rằng mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau một đêm.
 
“Trong kịch bản đó, khủng hoảng có thể leo thang vượt ngoài tầm kiểm soát và biến thành chiến tranh quy mô lớn”, quan chức Nga nhận định.
 
Ông Gerasimov cho rằng việc giảm thiểu căng thẳng giữa Phương Tây và Nga là cần thiết để kịch bản dẫn đến xung đột vũ trang nguy hiểm không xảy ra, nhấn mạnh “lĩnh vực quan trọng nhất là việc Nga đối thoại với Mỹ và NATO”.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí
 

.