Thổ Nhĩ Kỳ tung dàn F-16 thử hệ thống "rồng lửa" S-400

08:11, 26/11/2019
.
Các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay sẽ đổ bộ bầu trời thủ đô Ankara để thử nghiệm hệ thống phòng thủ "rồng lửa" S-400 mới của Nga, bất chấp sức ép của Mỹ nhằm "đắp chiếu" hệ thống này.
(Ảnh minh họa: intelligencebriefs)
(Ảnh minh họa: intelligencebriefs)
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn thông tin từ văn phòng thống đốc tỉnh cho hay, các máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và các máy bay khác sẽ tiến hành các chuyến bay ở tầm cao và tầm thấp trên bầu trời Ankara trong hai ngày 25 và 26/11 để thử nghiệm một dự án hệ thống phòng thủ trên không.
 
Thông báo trên không nói rõ là hệ thống phòng thủ nào, nhưng CNN Turk và các hãng tin khác cho biết các chuyến bay cụ thể là nhằm thử nghiệm hệ thống radar của S-400. Ankara đã bắt đầu nhận các hệ thống S-400 kể từ tháng 7 nhưng chưa đưa vào hoạt động.
 
Việc Ankara quyết định mua các hệ thống S-400 của Nga đã khiến quan hệ với Mỹ xấu đi đáng kể. Washington nói rằng hệ thống này không tương thích với các hệ thống phòng thủ của NATO và gây ra mối đe dọa với các máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ chế tạo.
 
Hồi tuần trước, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Ankara cần từ bỏ hệ thống. Các bình luận này diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.
 
Ông Trump cho hay, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tuyệt vời, nhưng không rõ hai đồng minh NATO có đạt được bất kỳ đột phá nào về vấn đề S-400 hay không, và ông Erdogan sau đó tuyên bố việc Mỹ gây sức ép để từ bỏ các hệ thống S-400 là sự xâm phạm chủ quyền.
 
Washington đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, mà Ankara vừa là bên tham gia sản xuất vừa là bên mua, để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400. Mỹ còn cảnh báo áp dụng các biện pháp trừng phạt với Ankara, nhưng hiện chưa công bố.
 
Ông Trump đã nói với ông Erdogan rằng Mỹ sẵn sàng bán các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ cho Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ loại hệ thống phòng thủ của Nga.
 
 
Theo An Bình/Dân Trí
 

.