Nhật hoàng Naruhito: "Tôi nguyện luôn nghĩ tới người dân"

02:10, 22/10/2019
.
Lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito bắt đầu lúc 13h ngày 22-10 (11h Việt Nam). Nhà vua Naruhito cùng hoàng hậu Masako đã tới ngôi đền thiêng Kashikodokoro của hoàng gia để tiến hành nghi lễ báo cáo trước bàn thờ tổ tiên.
TIN LIÊN QUAN

Theo đài Channel News Asia, mặc dù đã chính thức trở thành vua và hoàng hậu mới của nước Nhật từ ngày 1-5 nhưng phải tới hôm nay, 22-10, nhà vua Naruhito (59 tuổi) và hoàng hậu Masako (55 tuổi) mới chính thức xuất hiện trong lễ đăng quang trang trọng được tiến hành theo những nghi lễ của hoàng gia.
 Nhà vua Naruhito tới ngôi đền thiêng Kashikodokoro của Hoàng gia để tiến hành nghi lễ - Ảnh: AFP
Nhà vua Naruhito tới ngôi đền thiêng Kashikodokoro của Hoàng gia để tiến hành nghi lễ - Ảnh: AFP
Các băng rôn chúc mừng sự kiện này được treo tại một số ga tàu điện ngầm và trên các đường phố. Bất chấp trời mưa, nhiều nhóm nhỏ người dân đã đứng chờ tại cổng cung điện hoàng gia để phất những lá quốc kỳ nhỏ và chào đón nhà vua Naruhito khi xe chở ông tiến vào.

Mở đầu nghi lễ, Nhà vua Naruhito cùng hoàng hậu Masako trong lễ phục hoàng gia ngồi trên hai chiếc kiệu vàng. Thủ tướng Shinzo Abe bước vào, cúi chào nhà vua và hoàng hậu và đứng nghiêm trang trong lúc nhà vua Naruhito đọc bản tuyên bố ngắn gọn về việc lên ngôi của ông.

Bên ngoài, rất nhiều quan khách cũng nghiêm trang kính cẩn lắng nghe trong khi nhà vua đọc tuyên bố. Sau khi đọc những lời chúc mừng tốt đẹp tới nhà vua, Thủ tướng Shinzo Abe đã lĩnh xướng 3 lần lời chúc “Vạn tuế” với đức vua Naruhito. Liền sau đó là những tràng đại bác chúc mừng.

Theo báo Mainichi (Nhật), Nhà vua Naruhito có bài phát biểu ngắn gọn công bố việc lên ngôi của mình căn cứ theo Hiến pháp Nhật Bản và luật hoàng gia với người dân Nhật Bản cũng như công chúng thế giới.
Nhật hoàng Naruhito thực hiện nghi lễ đăng quang "Sokuirei-Seiden-no-gi" tại Cung điện ở Tokyo ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS
Nhật hoàng Naruhito thực hiện nghi lễ đăng quang "Sokuirei-Seiden-no-gi" tại Cung điện ở Tokyo ngày 22-10 - Ảnh: REUTERS


Nhà vua chia sẻ nhận thức sâu sắc về việc trong hơn 30 năm tại vị, thái thượng hoàng và thái thượng hoàng hậu đã luôn cầu nguyện cho sự hạnh phúc của nhân dân và hòa bình của thế giới, luôn chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người dân và luôn bày tỏ sự đồng cảm trong suốt thời gian trị vì của ông.

“Vì thế tôi nguyện sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm là một biểu tượng của đất nước và sự đoàn kết của người dân Nhật Bản, đồng thời luôn cầu chúc hạnh phúc cho nhân dân và hòa bình cho thế giới, luôn nghĩ tới người dân và đồng hành cùng họ”, nhà vua phát biểu.

“Tôi chân thành hy vọng đất nước chúng ta, với trí tuệ và nỗ lực không ngừng nghỉ của mọi người, sẽ đạt được những thành tựu phát triển hơn nữa và đóng góp vào tình hữu nghị cũng như hòa bình của cộng đồng thế giới, sự bình an, thịnh vượng của nhân loại”.

Theo PV/Tuổi Trẻ Online

 

 


.