Tòa án Anh bác bỏ nỗ lực giải tán Quốc hội của Thủ tướng Johnson

08:09, 25/09/2019
.
Tòa án Tối cao Anh ngày 24-9 tuyên bố Thủ tướng Boris Johnson đã phạm luật khi thuyết phục Nữ hoàng Elizabeth II giải tán Quốc hội.
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: REUTERS
Theo phán quyết trên, các nghị sĩ đã có thể quay lại Quốc hội sau khi phán quyết này được đưa ra. Ông Johnson trong khi đó vốn không được đa số ủng hộ tại đây.

Theo Reuters, đa số các nhà làm luật tại Anh phản đối kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận của ông Johnson, hay còn gọi là "No deal Brexit". Phán quyết mới đã trao cơ hội lớn cho các nghị sĩ nhằm ngăn cản việc này xảy ra.

"Quyết định tư vấn nữ hoàng giải tán Quốc hội là phạm pháp. Quyết định này đã ngăn cản việc Quốc hội thực hiện chức năng lập hiến mà không đưa ra được nguyên nhân hợp lý. Quốc hội không bị đình chỉ. Đây là phán quyết đạt được sự nhất trí của cả 11 thẩm phán", Chánh án tối cao Brenda Hale tuyên bố.

Hồi tháng 8, Thủ tướng Johnson đề nghị nữ hoàng cho Quốc hội dừng hoạt động từ ngày 10-9 đến 14-10, hai tuần trước khi Anh dự kiến rời EU (Brexit). Nữ hoàng đã chấp nhận đề nghị này.

Trước đó, kỳ họp Quốc hội được dự tính bắt đầu từ ngày 14-9 và kéo dài đến ngày 2-10. Động thái của ông Johnson đã làm ngày họp bị lùi lại.

Điều này khiến các nghị sĩ chỉ có khoảng hai tuần để thông qua bất kỳ văn bản nào nhằm trì hoãn Brexit.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Anh nhanh chóng nhận được nhiều sự hoan nghênh. Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow tuyên bố chào mừng phán quyết trên.

"Là hiện thân của nền dân chủ Nghị viện của chúng ta, Hạ viện phải lập tức triệu tập không chậm trễ. Bây giờ đây, tôi sẽ tham vấn các lãnh đạo đảng thật cấp bách", ông Bercow cho biết.

Theo Reuters, một số nhà làm luật cho rằng ông Johnson phải từ chức vì nói dối nữ hoàng. Ủy ban châu ÂU (EC) từ chối bình luận về phán quyết của Tòa án Tối cao Anh.
 
Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online

 

.