Mỹ treo thưởng hàng triệu USD để bắt tàu dầu Iran

02:09, 05/09/2019
.
Mỹ đã đưa mạng lưới "buôn lậu dầu cho khủng bố" bao gồm các công ty, tàu và cá nhân tình nghi nhận chỉ đạo từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) để cung cấp dầu cho Syria vào danh sách đen ngày 4-9.
TIN LIÊN QUAN

  Siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran đổi tên thành Adrian Darya 1 - Ảnh: AFP
Siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran đổi tên thành Adrian Darya 1 - Ảnh: AFP
Hãng tin Reuters cho biết Washington cũng ban hành khuyến cáo hàng hải quốc tế mới về "các hành vi lừa đảo" của IRGC vi phạm biện pháp trừng phạt của Mỹ và cảnh báo các cá nhân và công ty làm ăn với những thực thể trong danh sách đen có thể đối mặt với sự trừng phạt từ Mỹ.

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin giúp ngăn chặn các hoạt động tài chính của IRGC và lực lượng đặc nhiệm của IRGC.

Mỹ đang tăng cường chiến dịch ngăn chặn xuất khẩu dầu từ Iran nhằm tạo áp lực để hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Tehran.

Trong một diễn biến liên quan, như Financial Times đưa tin, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, ông Brian Hook, đã gửi email cho thuyền trưởng tàu dầu Adrian Darya 1 của Iran là Akhilesh Kumar đề xuất đổi con tàu này để lấy tiền thưởng.

Theo đó, nếu công dân quốc tịch Ấn Độ Kumar lái Adrian Darya 1 đến vùng nước thuộc một quốc gia có thể bắt giữ con tàu thì vị thuyền trưởng này sẽ nhận được tiền thưởng trị giá hàng triệu USD.

"Chúng tôi đã xem bài báo trên Financial Times và xác nhận các chi tiết trong bài là chính xác" - một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Hãng AFP ngày 4-9.

"Chúng tôi cũng đã mở rộng cảnh báo đến thuyền trưởng của một số tàu khác cũng như các công ty hàng hải nếu họ hỗ trợ một tổ chức khủng bố nước ngoài" - nữ phát ngôn viên trên nói, ám chỉ IRGC.

Lãnh thổ Gibraltar đã bắt giữ tàu dầu Grace 1 trong 6 tuần vì nghi ngờ chuyển dầu lậu cho Syria, vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Sau khi được thả, tàu Grace 1 đã đổi tên thành Adrian Darya 1 và vẫn hướng đến Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã chế giễu ý tưởng của ông Hook. "Thất bại khi làm cướp biển, Mỹ quay sang tống tiền - giao dầu của Iran cho chúng tôi và nhận lại hàng triệu USD hoặc không thì sẽ bị trừng phạt" - ông Zarif viết trên Twitter.
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 

.