Hạ viện Anh giành quyền kiểm soát Brexit, ngăn 'li hôn' không thỏa thuận

07:09, 04/09/2019
.
21 nghị sĩ đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson đã đứng về phe đối lập, đánh dấu thất bại chính trị lớn nhất của ông kể từ khi trở thành thủ tướng.
TIN LIÊN QUAN

 Những người phản đối Brexit, mong muốn Anh tiếp tục là một phần của EU, tập trung biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội Anh ngày 3-9 - Ảnh: REUTERS
Những người phản đối Brexit, mong muốn Anh tiếp tục là một phần của EU, tập trung biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội Anh ngày 3-9 - Ảnh: REUTERS
Ngồi vào ghế nóng từ ngày 24-7, ông Johnson đã nhiều lần tuyên bố sẽ thúc đẩy quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đúng hạn cho dù có đạt được một thỏa thuận chuyển tiếp hay không.

Các động thái của chính quyền ông Johnson đã khiến các nghị sĩ lo ngại việc không đạt được một thỏa thuận Brexit có thể đẩy kinh tế Anh vào tình trạng bong bóng. Và họ đã quyết định hành động.

Với 328 phiếu thuận và 301 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu kết thúc rạng sáng 4-9 (giờ Việt Nam), các nhà lập pháp Anh đã thông qua quyết định ủng hộ việc Hạ viện kiểm soát tiến trình Brexit của Anh nhằm ngăn chặn chính phủ của ông Johnson thực hiện một vụ “li hôn” không thỏa thuận với EU.

Thủ tướng Johnson đã cảnh báo rằng bất cứ ai bỏ phiếu chống lại ông sẽ bị trục xuất khỏi đảng. Và ông đã làm thật.

Trong một tuyên bố sau khi có kết quả bỏ phiếu ở Hạ viện, người phát ngôn của đảng Bảo thủ cho biết 21 nghị sĩ Bảo thủ đã bỏ phiếu chống lại ông Johnson sẽ bị khai trừ khỏi đảng này.

Trong số này có nhiều gương mặt nổi tiếng nghị sĩ kỳ cựu Kenneth Clarke và Nicholas Soames, cháu trai của cố thủ tướng Winston Churchill, người dẫn nước Anh bước qua Thế chiến thứ II.

Churchill chiếm một vị trí đặc biệt trong văn hóa Anh bởi ông là người đưa nước Anh bước ra khỏi cuộc chiến với tư cách người chiến thắng. Cho đến giờ, ông vẫn được xem là chính trị gia có sức ảnh hưởng nhất với nước Anh trong thế kỷ 20, theo Hãng tin Reuters.

Khi được hỏi liệu đây có phải là sự kết thúc của Đảng Bảo thủ mà ông nội ông đã từng biết, nghị sĩ Soames trả lời dứt khoát: "Không, nhưng đây là một đêm tồi tệ. Thật đáng tiếc, giờ tôi mới nhận ra mọi thứ đã được sắp đặt từ trước. Họ sẽ tổng tuyển cử. Đó là điều họ muốn", ông Soames chia sẻ với Reuters.

Dự kiến thủ tướng Johnson sẽ yêu cầu tổng tuyển cử sớm vào ngày hôm nay 4-9 và ấn định ngày bỏ phiếu ngay trước thềm một cuộc họp quan trọng của EU vào giữa tháng 10.

Reuters bình luận động thái khai trừ đảng các nghị sĩ Bảo thủ "nổi loạn" đã "đánh dấu một trong những bước ngoặt kỳ lạ nhất trong cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài 3 năm qua, thứ đã kìm hãm một quốc gia từng được coi là trụ cột tự tin của sự ổn định kinh tế và chính trị phương Tây".
 
Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ Online

 

.