Quân Assad chiếm cứ điểm nổi dậy ở tây bắc Syria, ra đòn răn đe Thổ Nhĩ Kỳ

08:08, 21/08/2019
.

Các nhóm nổi dậy đã rút khỏi Khan Sheikhun, dọn đường cho các lực lượng thân chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến vào thị trấn. Đây được đánh giá là cứ điểm quan trọng trong cuộc chiến giành lại tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria.

TIN LIÊN QUAN

Quân chính phủ Syria không kích Khan Sheikhun hôm 19.8. Ảnh: Getty.
Quân chính phủ Syria không kích Khan Sheikhun hôm 19.8. Ảnh: Getty.
Theo cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR), phiến quân đã rút khỏi thị trấn Khan Sheikhun và vùng nông thôn ở phía nam của thị trấn trong đêm và rạng sáng ngày thứ Ba (20.8).

Rami Abdel Rahman - người đứng đầu SOHR cho hay, việc rút lui đồng nghĩa với một trong những điểm quan sát quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Morek gần đó sẽ bị bao vây bởi các lực lượng chính phủ Syria.

Diễn biến này diễn ra vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai một đoàn xe tăng và xe bọc thép tiến sâu vào lãnh thổ Syria. Hôm 19.8, một đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã qua biên giới vào khu vực Idlib. Đoàn xe dừng lại ở phía bắc Khan Sheikhun vào chiều cùng ngày và vẫn tiếp tục ở lại thị trấn sau khi các lực lượng chính phủ Syria kiểm soát một phần của tuyến đường cao tốc vào thị trấn.

Tờ báo Al-Watan cho biết, cuộc không kích sáng 19.8 của các lực lượng thân chính phủ Syria nhằm vào một phương tiện của lực lượng nổi dậy nhằm do thám đường trước cho đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Bằng cách thức của riêng mình, quân đội Syria đã gửi một thông điệp rõ ràng tới chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách buộc các đoàn xe do Ankara gửi tới để giúp khủng bố ở Khan Sheikhun phải dừng lại" - tuyên bố cho biết.

Tờ báo cũng nhấn mạnh, đây là lời cảnh báo rõ ràng chống lại bất kỳ nỗ lực nào của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiếp sức cho các phiến quân. Cũng theo tờ báo thân chính phủ Syria, cuộc không kích có sự hỗ trợ của Nga.
Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ băng qua biên giới hướng về Khan Sheikhun. Ảnh: AFP/Getty.
Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ băng qua biên giới hướng về Khan Sheikhun. Ảnh: AFP/Getty.
Khan Sheikhun đã là mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự của chính phủ Syria được phát động vào cuối tháng 4 năm nay. Các lực lượng nổi dậy, dẫn đầu bởi nhóm cực đoan liên kết với al-Qaida  - nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) đã kiểm soát thị trấn này.

Khan Sheikhun trở thành tâm điểm trong cuộc chiến giành lại Idlib bởi thị trấn này nằm trên tuyến đường cao tốc chính nối Idlib với Hama. Thị trấn là nơi sinh sống của khoảng một triệu người, gần 700.000 người đã phải sơ tán trước tới các khu vực khác của Syria trước khi chính phủ bắt đầu cuộc tấn công vào tháng 4. Những ngày gần đây, hàng trăm dân thường vẫn ở trong thị trấn.

Tháng 4.2017, tại Khan Sheikhun xảy ra vụ tấn công bằng chất độc sarin khiến 92 người chết và làm bị thương hơn 200 người.  Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học và một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc cáo buộc chính phủ Syria gây ra vụ tấn công. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lệnh ném bom căn cứ quân sự của Syria tại đây để trả đũa.

Theo Hải Anh/LĐO
 

.