Brazil từ chối khoản hỗ trợ của G7 để chữa cháy rừng Amazon

09:08, 27/08/2019
.
Ngày 27-8, Chánh Văn phòng Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết, nước này đã từ chối khoản viện trợ của nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) để chữa cháy rừng Amazon.
 
“Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị, nhưng có lẽ nguồn lực này thích hợp cho việc trồng rừng ở châu Âu hơn”, ông Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng Tổng thống Brazil cho biết.
 
Trước đó, phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles cho hay, Brazil hoan nghênh khoản hỗ trợ của G7 để chống lại nạn cháy rừng. Tuy nhiên, sau cuộc họp của Tổng thống Bolsonaro và các bộ trưởng, chính phủ Brazil đã thay đổi quyết định.
 
Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ hỗ trợ ít nhất 20 triệu USD để hỗ trợ các quốc gia chữa cháy rừng Amazon, trong đó có Brazil và Bolivia.
 
Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 80.000 đám cháy rừng xảy ra tại Brazil, mức cao nhất kể từ năm 2013. Theo Tổ chức Động vật hoang dã thế giới (WWF), Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, được ví như “lá phổi xanh” cung cấp 20% tổng lượng khí oxy cho Trái đất. Rừng Amazon cháy khiến lượng khí oxy giảm sút, trong khi lượng lớn khí carbon đi vào khí quyển, khiến tình trạng ấm lên của Trái đất càng trở nên trầm trọng.
 
Khoảng 60% diện tích rừng Amazon trải dài trên lãnh thổ Brazil. Đến nay, Chính phủ nước này đã huy động 44.000 binh sĩ cùng máy bay quân sự dội hàng nghìn lít nước để chữa cháy rừng Amazon nhưng vẫn chưa thể dập tắt được hỏa hoạn.
 
Theo Hà Nội mới

.