Triều Tiên tuyên bố bắn thử 'vũ khí mới' để "cảnh cáo Hàn Quốc"

08:07, 26/07/2019
.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin chủ tịch Kim Jong Un đã giám sát vụ bắn thử một "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" để cảnh cáo Hàn Quốc ngừng nhập khẩu vũ khí công nghệ cao và các cuộc tập trận chung.
TIN LIÊN QUAN

Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên ở Seoul ngày 25-7-2019 - Ảnh: AFP
Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên ở Seoul ngày 25-7-2019 - Ảnh: AFP
Hãng tin Reuters cho biết bản tin của KCNA không đề cập đến Mỹ hay chính quyền Tổng thống Donald Trump nhưng cho biết ông Kim chỉ trích chính quyền Seoul vì đã thực hiện các cuộc tập trận chung, thường là với lính Mỹ.

"Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh một cách không ngừng nghỉ để loại bỏ các mối đe dọa trực tiếp và tiềm năng nhằm đảm bảo an ninh của đất nước chúng tôi trước Hàn Quốc" - KCNA cho biết ngày 26-7.

Hãng thông tấn KCNA thông tin ông Kim đã cáo buộc Hàn Quốc thực hiện "thỏa thuận kép" khi nói rằng họ ủng hộ hòa bình nhưng lại nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận chung.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un còn nói rằng lãnh đạo Hàn Quốc nên ngừng ngay "các hành động tự sát" và "không nên phạm sai lầm khi phớt lờ cảnh cáo này".

Ông Kim còn cho biết là ông "hài lòng" trước sự phản ứng nhanh và quỹ đạo bay tầm thấp của vũ khí mới vì sẽ khiến kẻ địch khó đánh chặn.

Trước đó một ngày, các quan chức Hàn Quốc thông tin rằng Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới. Đây là vụ bắn thử tên lửa đầu tiên kể từ khi ông Kim và ông Trump gặp nhau ở Bàn Môn Điếm ngày 30-6 và đồng ý nối lại đàm phán giải trừ hạt nhân.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc ngày 25-7 tin rằng tên lửa vừa bắn của Bình Nhưỡng là một loại tên lửa đạn đạo mới nhưng cho biết sẽ đưa ra kết luận cuối cùng sau khi cùng đánh giá với Mỹ.

Seoul cũng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động vô ích nhằm giảm căng thẳng và cho biết vụ bắn thử ngày 25-7 là mối đe dọa quân sự.
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 

.