Tàu chiến thứ hai của Anh tới vùng biển sát Iran

08:07, 29/07/2019
.
Tàu khu trục HMS Duncan của Anh đã tới vịnh Ba Tư, một tuần sau khi Iran bắt tàu chở dầu mang cờ Anh tại khu vực này.
TIN LIÊN QUAN

Tàu khu trục HMS Duncan (Ảnh: Sputnik)
Tàu khu trục HMS Duncan (Ảnh: Sputnik)
Thông báo của chính phủ Anh ngày 28/7 cho biết tàu khu trục Type 45 HMS Duncan đã tới vịnh Ba Tư để hộ tống các tàu của Anh nhằm bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực.

Trước khi tới vịnh Ba Tư, HMS Duncan hồi đầu tháng đã được triển khai tới biển Đen để tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2019. Tàu này đã tham gia tập trận hải quân với NATO và các nước đối tác.

“Hải quân Hoàng gia Anh sẽ tiếp tục duy trì năng lực nhất quán, kéo dài và đẳng cấp thế giới tại khu vực. HMS Duncan tự hào hỗ trợ cho chiến dịch quan trọng này và sẵn sàng đóng góp vai trò của mình”, Tom Trent, sĩ quan chỉ huy tàu HMS Duncan, cho biết.

Hải quân Hoàng gia Anh thông báo về việc triển khai tàu HMS Duncan từ cách đây 3 tuần, sau khi HMS Montrose, tàu chiến duy nhất của Anh trong khu vực, được cho là bị các tàu Iran bao vây.

Giới chức Anh cho biết ngày 10/7, tàu HMS Montrose đã cảnh báo các tàu Iran có ý định cản trở hoạt động của tàu chở dầu Anh khi tàu này đi qua eo biển Hormuz tại vùng Vịnh. Tuy nhiên, phía Iran phủ nhận thông tin này.

Tàu HMS Duncan dự kiến sẽ hết nhiệm vụ vào cuối tháng 8 và được tàu hộ vệ Type 23 HMS Kent thay thế vào cuối năm nay. HMS Duncan là tàu khu trục có khả năng mang các tên lửa chống hạm Harpoon hạng nặng và thủy thủ đoàn lên tới 280 người.

Tàu HMS Duncan tới vịnh Ba Tư chỉ một tuần sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh tại eo biển Hormuz, sau khi cáo buộc tàu này có liên quan tới một vụ va chạm với tàu cá Iran và không tuân thủ cảnh báo của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Trước đó, Anh ngày 4/7 đã bắt giữ một tàu chở dầu của Iran tại eo biển Gibraltar vì nghi ngờ tàu này chở dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Iran đã bác bỏ cáo buộc này, gọi đây là hành động “cướp biển” và cảnh báo sẽ đáp trả.

Thông tin tàu HMS Duncan tới vịnh Ba Tư được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ trích sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài tại Trung Đông.

“Sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài không những không giúp ích cho an ninh của khu vực, mà còn là nhân tố chính dẫn tới căng thẳng. Gốc rễ của các vụ việc không mấy vui vẻ và sự căng thẳng trong khu vực hôm nay bắt nguồn từ việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân”, Tổng thống Rouhani nói, đề cập tới thỏa thuận hạt nhân do Iran ký với các cường quốc hồi năm 2015.

Cũng theo Tổng thống Rouhani, việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran ở ngoài khơi Gibraltar là hành động bất hợp pháp và sẽ gây bất lợi cho Anh.

Anh tuần trước cho biết đang lên kế hoạch thành lập một lực lượng do châu Âu dẫn đầu để hộ tống các tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, để tránh khả năng bị Iran bắt giữ tàu. Trong khi đó, Mỹ vẫn đang duy trì hiện diện hải quân trong khu vực để tăng cường hoạt động trinh sát và an ninh.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí
 

.