Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

02:07, 13/07/2019
.
Ngày 12-7, Washington Post dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã nhận được lô thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
 
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, các thiết bị này đã được chuyển tới căn cứ không quân Murted ở thủ đô Ankara, theo thỏa thuận ký kết với Mátxcơva hồi tháng 12-2017. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ chỉ sử dụng "rồng lửa" S-400 để phòng thủ trước nguy cơ bị kẻ thù tập kích.
 
Tuy nhiên, hợp đồng này vấp phải phản ứng dữ dội của nước đồng minh Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng là thành viên. Washington lo ngại thông qua việc chuyển giao S-400, Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng thủ của NATO, cũng như nắm được thông tin về chiến đấu cơ đắt giá F-35 mà khối này đang nghiên cứu.
 
Hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đưa ra phản ứng nào về hoạt động tiếp nhận này. Trước đó, Washington đã đưa ra hạn chót là ngày 31-7 để Ankara hủy hợp đồng với Mátxcơva. Nếu không, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên của Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia chương trình huấn luyện với F-35 tại Mỹ sẽ bị trục xuất và nước này cũng sẽ bị loại khỏi dự án của NATO.
 
Theo Hà Nội mới

.