Anh bác đề nghị tàu - đổi - tàu của Iran

08:07, 30/07/2019
.

Đề nghị của Iran bị Anh bác bỏ trong bối cảnh một số nước đồng minh của Mỹ đang cân nhắc điều tàu chiến đến tuần tra eo biển Hormuz chiến lược.

TIN LIÊN QUAN

Tàu chiến Anh thả neo gần siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Anh bắt - Ảnh: REUTERS
Tàu chiến Anh thả neo gần siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Anh bắt - Ảnh: REUTERS

"Đây không phải là một cuộc đổi chác. Đây là chuyện liên quan tới luật quốc tế, tới các nguyên tắc của luật quốc tế và chúng tôi sẽ kiên quyết theo đuổi lập trường này", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố ngày 29-7.

Tàu Stena Impero treo cờ Anh bị Iran bắt giữ trên eo biển Hormuz ngày 19-7, chỉ 2 tuần sau khi Anh bắt một tàu chở dầu của Iran với lý do nó vi phạm các lệnh trừng phạt nhắm vào Syria.

"Nếu người Iran muốn bước ra khỏi bóng tối và muốn được công nhận là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, họ cần phải tuân thủ hệ thống dựa trên luật pháp của cộng đồng quốc tế", ông Raab lập luận, đồng thời kêu gọi Tehran thả tàu Stena Impero.

Chính quyền London xem việc bắt giữ tàu hàng nói trên là một hành động đi ngược lại luật quốc tế trong khi tiếp tục khẳng định việc bắt tàu Iran là hợp pháp.

Các tuyên bố của ông Raab được đưa ra sau khi Iran công bố một đoạn video cho thấy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắt giữ tàu Stena Impero và đe dọa sự can thiệp của một tàu chiến Anh.

Cảnh quay cho thấy binh lính Iran thực hiện vụ bắt giữ được thả xuống từ trực thăng. Theo đoạn băng ghi âm được phát trên đài truyền hình PressTV, tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose của Anh đã cố gắng can thiệp sau đó.

"Các người được yêu cầu không nên can thiệp vào chuyện này. Đừng đặt mạng sống của các người vào tình thế nguy hiểm", phía Iran trả lời sau khi bị tàu chiến Anh chất vấn vì sao lại bắt một tàu thương mại treo cờ Anh trên vùng biển quốc tế.

Sau vụ việc, chính quyền London đã quyết định triển khai một tàu chiến để hộ tống tất cả tàu thương mại treo cờ Anh đi qua eo Hormuz.

Điều đáng nói là trước đây người Anh từng than phiền rằng họ không có đủ nguồn lực để triển khai tàu chiến tới khu vực sau lời kêu gọi của Mỹ.

Một số nước đồng minh của Washington đã phản hồi trước yêu cầu tham gia liên minh tuần tra eo biển Hormuz.

Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 29-7, quân đội nước này đang cân nhắc nhiều phương án bảo vệ các tàu thương mại của Hàn Quốc đi ngang qua eo Hormuz, bao gồm cả việc điều tàu chiến tới khu vực.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Các suy đoán về việc Seoul sẽ tham gia liên minh tuần tra của Washington bắt đầu dấy lên sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton có chuyến thăm ngắn ngày tới Hàn Quốc hồi tuần trước.

Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ Online


 


.