Mỹ từ chối Đài truyền hình Trung Quốc tiếp cận quốc hội

09:06, 02/06/2019
.

Cơ quan quản lý tại Mỹ ngày 2-6 bác đơn xin gia hạn quyền tiếp cận cơ quan phụ trách báo chí của Thượng viện và Hạ viện Mỹ từ đài CGTN, phiên bản quốc tế của đài truyền hình quốc gia CCTV (Trung Quốc).

TIN LIÊN QUAN

 Hãng CGTN tại Mỹ bị từ chối tiếp cận cơ quan quản lý báo chí của Quốc hội Mỹ - Ảnh: TWITTER
Hãng CGTN tại Mỹ bị từ chối tiếp cận cơ quan quản lý báo chí của Quốc hội Mỹ - Ảnh: TWITTER


Truyền thông đã trở thành mặt trận mới của căng thẳng thương mại cùng công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo South China Morning Post (SCMP), Washington đã yêu cầu một số phóng viên phải đăng ký đang làm việc tại các hãng truyền thông nước ngoài.

Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Phóng viên Phát thanh và Truyền hình Mỹ (RTCA), Paul Orgel, ngày 2-6 đã từ chối chuyển đơn xin tiếp cận Quốc hội từ một số phóng viên của CGTN.

Ông Orgel cho biết "việc từ chối gia hạn quyền tiếp cận cho CGTN dựa trên đăng ký của đài" thể theo Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA).

"Chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên quy trình và nhiệm vụ của mình, cũng như dựa trên quy định do cơ quan phụ trách báo chí Quốc hội đề ra, rằng hãng truyền thông nước ngoài không được cấp phép tiếp cận", ông nói thêm.

Theo quy định, RTCA phải yêu cầu tất cả các bên xin tiếp cận thông tin quốc hội báo cáo về việc đăng ký FARA. FARA được chính phủ Mỹ thông qua năm 1938 nhằm kiểm soát hoạt động của các tổ chức vận động hành lang và truyền thông nước ngoài.

Tháng 2-2019, CGTN Mỹ bị buộc phải đăng ký với tư cách hãng truyền thông có ảnh hưởng của nước ngoài theo yêu cầu của RTCA.

CGTN Mỹ hiện vẫn chưa lên tiếng sau vụ việc.

Theo một phóng viên của CGTN được SCMP phỏng vấn hồi cuối tháng 3, tuy việc bị từ chối quyền tiếp cận sẽ không mấy ảnh hưởng đến công việc, nhưng "có thể gây tổn hại uy tín" của cô.

"Việc mất quyền tiếp cận báo chí diễn ra từ khi quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xuống dốc, cơ quan của chúng tôi đã trở thành điểm nhắm lớn", nữ phóng viên chia sẻ.

Cũng theo cô, các phóng viên không có quyền tiếp cận quốc hội vẫn có thể tham gia các phiên điều trần công khai tại các văn phòng lập pháp tại Đồi Capitol.

Theo SCMP, các lo ngại về nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ các doanh nghiệp Trung Quốc làm việc tại Mỹ đã gia tăng mạnh trong hai năm gần đây. Điều này được thể hiện qua việc nhánh lập pháp Mỹ xem xét kỹ càng hơn về các đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ.

Theo NGUYÊN HẠNH/Tuổi Trẻ Online


 


.