Đến lượt Indonesia trả lại rác cho Mỹ

12:06, 16/06/2019
.

Bộ Môi trường và lâm nghiệp Indonesia tuyên bố đã trả lại 5 container chứa đầy tã, giấy vụn và rác sinh hoạt cho Mỹ kèm theo lời nhấn mạnh quốc gia này "không phải là bãi rác".

TIN LIÊN QUAN

Bãi rác ở tỉnh Aceh của Indonesia trở thành nơi kiếm ăn của bò - Ảnh: AFP
Bãi rác ở tỉnh Aceh của Indonesia trở thành nơi kiếm ăn của bò - Ảnh: AFP

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã gia nhập cuộc chiến nói không với rác phương Tây sau các động thái tương tự của Philippines và Malaysia. Malaysia và Philippines trước đó đã gửi trả hàng trăm container rác về cho Canada.

Hãng thông tấn AFP ngày 15-6 dẫn lời các quan chức Indonesia cho biết 5 container bị trả cho Mỹ không hề chứa giấy vụn như được khai báo để thông quan.

Thay vào đó, chúng được chất đầy các loại rác thải độc hại từ chai nhựa đến nhựa phế liệu và cả tã lót đã qua sử dụng.

"Thiệt sự hết sức quá đáng! Chúng tôi không phải và cũng không muốn biến thành bãi rác của các người", ông Sayid Muhadhar - Bộ trưởng Môi trường Indonesia, phát biểu đầy bức xúc.

Theo bộ trưởng Muhadhar, các container rác đã được vận chuyển từ thành phố Seattle của Mỹ đến Surabaya - thành phố lớn thứ hai của Indonesia hồi cuối tháng 3. Nhà chức trách vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của số rác này song đã quyết định trả chúng về Mỹ.

Indonesia cũng tiến hành kiểm tra một số container khác tại cảng Jakarta và thành phố Batam trên đảo Sumatra.

Washington vẫn chưa đưa ra bình luận trước động thái của Indonesia.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã nhập khẩu phần lớn rác thải phế liệu đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây được xem là một nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp tái chế của Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ năm rồi, Bắc Kinh đã nói không với việc nhập khẩu rác trong nỗ lực cải thiện ô nhiễm môi trường.

Kết quả là một lượng lớn rác thải từ các nước giàu đã dồn xuống Đông Nam Á, chủ yếu là Malaysia, Indonesia và một phần nhỏ đến Philippines.

Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ Online


 


.