Tư lệnh Iran dọa đánh phủ đầu nếu Mỹ hành động

07:05, 13/05/2019
.
Tư lệnh Không quân Iran đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Mỹ sau khi Washington tuyên bố triển khai tàu sân bay tới khu vực áp sát Iran.

 

Một hạm đội tàu sân bay của Mỹ (Ảnh: Reuters)
Một hạm đội tàu sân bay của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Quân đội Mỹ gần đây đã triển khai các lực lượng, bao gồm tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông, trong một động thái được các quan chức Mỹ nhận định là để đối phó với mối đe dọa từ Iran nhằm vào các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Tư lệnh không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Amirali Hajizadeh cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực trước đây là mối đe dọa nghiêm trọng, còn bây giờ là một mục tiêu của Iran.

“Trong quá khứ, một tàu sân bay chở ít nhất 40-50 máy bay và 6.000 quân nhân là mối đe dọa nghiêm trọng với chúng tôi, còn bây giờ đây là một mục tiêu và các mối đe dọa đó đã biến thành cơ hội. Nếu (người Mỹ) hành động, chúng tôi sẽ đánh phủ đầu họ”, Reuters dẫn lời Tư lệnh Hajizadeh nói.

Đô đốc Hossein Khanzadi, tư lệnh hải quân Iran, ngày 12/5 đã cảnh báo các lực lượng Mỹ phải rời khỏi Iran.

“Sự hiện diện của Mỹ ở Vịnh Persian đã quá đủ rồi và họ phải rời khỏi khu vực này”, Đô đốc Khanzadi tuyên bố.

Lập trường của Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 11/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran, đồng thời khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump đang củng cố năng lực để có thể đáp trả bất kỳ hành động tấn công nào từ phía Iran. Theo ông Pompeo, đây chính là lý do Mỹ triển khai một tàu sân bay và các khí tài khác tới khu vực Trung Đông gần đây.

“Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tăng cường mức độ an ninh theo khả năng tốt nhất của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi cũng muốn bảo đảm rằng chúng tôi có các lực lượng răn đe trong khu vực, để trong trường hợp Iran quyết định gây tổn hại tới lợi ích của Mỹ, dù là ở Iran, Afghanistan hay Yemen hoặc bất kỳ nơi nào ở Trung Đông, chúng tôi sẵn sàng đáp trả thích đáng”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Mặc dù duy trì hiện diện quân sự ngày càng tăng trong khu vực, song Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh Mỹ không tìm kiếm một cuộc chiến tại đây.

“Chúng tôi sẽ không tính toán sai lầm: Mục tiêu của chúng tôi không phải chiến tranh, mục tiêu của chúng tôi là sự thay đổi trong cách hành xử của lãnh đạo Iran. Chúng tôi hy vọng người Iran sẽ nhận được những gì họ mong muốn được nhận và những gì họ xứng đáng được nhận”, ông Pompeo nói thêm.

“Các lực lượng mà chúng tôi đang triển khai, các lực lượng mà chúng tôi đã triển khai tới khu vực trước đó, các bạn cũng biết là chúng tôi thường có các tàu sân bay ở vịnh Persian, tổng thống chỉ muốn đảm bảo rằng, trong trường hợp có bất kỳ sự kiện nào xảy ra, chúng tôi sẵn sàng đáp trả theo cách tương xứng”, ngoại trưởng Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, ông đã chuẩn bị sẵn các phương án ngoại giao để Tổng thống Trump có thể lựa chọn “trong trường hợp Iran đưa ra quyết định sai lầm”.

Ngoại trưởng Mỹ không tiết lộ chi tiết phương án của Mỹ trong trường hợp căng thẳng leo thang với Iran. Tuy nhiên, ông Pompeo nhấn mạnh rằng Washington sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

“Một cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ từ lực lượng do Iran dẫn đầu, dù cho đó là lực lượng của chính Iran hay một thực thể do Iran kiểm soát, chúng tôi cũng sẽ khiến họ phải chịu trách nhiệm. Tổng thống Trump đã nói rất rõ rằng: Chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết thay đổi tầm ảnh hưởng của Iran trên toàn thế giới cũng là một mục tiêu của Nhà Trắng.

“Iran là nước gây ảnh hưởng bất ổn chính tại Trung Đông và chúng tôi nhắm mục tiêu tới việc khắc chế điều đó”, ông Pompeo nói, đề cập tới vai trò của Iran đối với khủng bố cũng như dòng chảy vũ khí từ Iran tới các nước bất ổn.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.